Thế giới giao thông

Thủ tướng Nhật Bản công khai ủng hộ bà Clinton trước thềm bầu cử

04/11/2016, 16:05
image

Tờ Japan Today hôm qua (3/11) dẫn nguồn tin ngoại giao Nhật Bản cho hay Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm chính thức Mỹ.

My nhat

Bà Hillary Clinton gặp Thủ tướng Nhật Bản Abe bên lề một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 9 năm nay (Ảnh: Reuters)

Thông tin được đưa ra khi chỉ còn hơn 3 ngày nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra. Tokyo cũng đã thông báo về dự định này với đội vận động tranh cử của bà Clinton. Chuyến thăm dự kiến của ông Abe cũng nằm trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh song phương vào cuối tháng 2/2017.

Song nguồn tin cũng cho biết thêm, trong trường hợp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng, Tokyo sẽ thận trọng trong việc sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh này trước khi xác định rõ lập trường chính sách của ông Donald Trump với Nhật Bản.

Trước đó, ông Trump từng ra điều kiện rằng Tokyo nên xem xét lại các khoản tài chính để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản.

Xem thêm video ông Trump và bà Clinton không thèm bắt tay nhau:

Hội nghị thượng đỉnh song phương Mỹ-Nhật Bản dự kiến diễn ra khoảng một tháng sau khi tổng thống mới của Mỹ nhậm chức nhằm khẳng định cả hai quốc gia vẫn đề cao tầm quan trọng của mối quan hệ Nhật - Mỹ, cũng như các chính sách chung của hai bên đối với Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Về phần mình, bà Hillary Clinton từng thăm Nhật Bản trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào tháng 2/2009, sau khi giữ chức ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Obama. Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Mỹ gần đây nhất diễn ra vào tháng 5/2016, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại miền trung Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.