Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Nhật đặt vòng hoa nghĩa trang, chuẩn bị thăm Trân Châu Cảng

27/12/2016, 14:13

Thủ tướng Nhật tới Hawaii đặt vòng hoa tại nghĩa trang trước khi tới Trân Châu Cảng.

Thủ tướng Nhật đặt vòng hoa tại Đài tư

Thủ tướng Nhật đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Ehime Maru, Honolulu, Mỹ. 

Sáng 27/12, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đặt chân tới Hawaii và chuẩn bị tới thăm Trân Châu Cảng – căn cứ hải quân của Mỹ mà Nhật tấn công vào năm 1941, dưới thời Chiến tranh Thế giới thứ II.

Ông Abe sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama – hiện đang nghỉ dưỡng tại đây, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của cả hai lãnh đạo Nhật – Mỹ tại Trân Châu Cảng kể từ khi xảy ra vụ tấn công. Tại đây, ông Abe sẽ cầu nguyện cho những người thiệt mạng nhưng không xin lỗi về vụ tấn công. Vụ tấn công tại Trân Châu Cảng khiến 2.300 quân nhân Mỹ thiệt mạng và châm ngòi cho Mỹ tham gia vào Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

Trước khi tới Trân Châu Cảng, ông Abe đã tới thăm, mặc niệm và đặt vòng hoa tưởng niệm tại nhiều nghĩa trang, đài tưởng niệm ở Hawaii như Nghĩa trang Tưởng niệm Quốc gia ở Thái Bình Dương, Đài tưởng niệm Ehime Maru….

Chuyến thăm mang tính biểu tượng với cả hai nước trong bối cảnh Mỹ đang chuyển giao quyền lực và quan hệ giữa hai nước đã phát triển thành liên minh thân cận trong hàng chục năm kể từ vụ xung đột. Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết, “mục đích của chuyến thăm này là nhằm bày tỏ lòng tôn trọng với tất cả những người thiệt mạng trong cuộc chiến”.

Trước đó 7 tháng, Tổng thống Obama cũng thực hiện chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới Hiroshima (Nhật), tưởng niệm các nạn nhân trong vụ Mỹ dội bom nguyên tử xuống thành phố này.

Một số hình ảnh khác trong chuyến thăm

Thủ tướng Nhật đặt vòng hoa lên Đài tư

Thủ tướng Nhật đặt vòng hoa lên Đài tưởng niệm Ehime Maru - nơi ghi nhớ những người thiệt mạng trong vụ tai nạn giữa một tàu đánh cá Nhật và tàu ngầm của Hải quân Mỹ. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Nhật tới tưởng niệm tại đây. 

Thủ tướng Nhật cùng đoàn đại biểu cúi

Thủ tướng Nhật cùng đoàn đại biểu cúi đầu, tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tai nạn giữa một tàu đánh cá Nhật và tàu ngầm của Hải quân Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, (thứ hai t

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, (thứ hai từ trái sang) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada (thứ ba từ trái sang), Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda cúi đầu trước Đài tưởng niệm Ehime Maru. Đài tưởng niệm này được xây dựng để ghi nhớ những người thiệt mạng (bao gồm 4 học sinh trung học) trong vụ tai nạn giữa một tàu đánh cá Nhật và tàu ngầm của Hải quân Mỹ. 

Tổng lãnh sự Nhật.

Tổng lãnh sự Nhật tại Hawaii Yasushi Misawa (trái) và ông Sal Miwa – người đứng đầu Hội người Nhật tại Mỹ ở Hawaii (phải) cung cấp thông tin về Đài tưởng niệm cho ông Shinzo Abe

Thủ tướng Abe bắt tay khi vừa xuống sân

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản đón Thủ tướng Shinzo Abe tại Căn cứ không quân Hickam, Honolulu

Thống đốc Hawaii.

Thống đốc Hawaii David Ige bắt tay ông Shinzo Abe 

Đô đốc Mỹ.

Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc hải quân Harry Harris và Đại sứ Mỹ tại Nhật Carroline Kenedy trong lúc chờ máy bay Thủ tướng Shinzo Abe tới.

Máy bay của Thủ tướng Nhật.

Máy bay của Thủ tướng Nhật bay qua chiếc chuyên cơ Không lực Một của Mỹ đang đỗ tại căn cứ không quân Hickam, Hawaii, chuẩn bị hạ cánh. 

Bức ảnh năm .

Bức ảnh chụp ngày 12/9/1951 khi Thủ tướng Nhật thời điểm đó Shigeru Yoshida (trái) bắt tay Đô đốc Arthur Radford (phải) - Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong chuyến thăm của ông Yoshida tới Hawaii và thăm Trân Châu Cảng. Ông Yoshida là người đã ký hiệp ước hoà bình San Francisco với Mỹ và nhiều nước khác trong năm 1951, cho phép Nhật quay trở lại trường quốc tế sau khi thua trận trong Chiến tranh thế giới thứ II. Chuyến thăm Trân Châu Cảng được thực hiện trên đường trở về từ San Francisco. Mặc dù chuyến thăm có ý nghĩa lớn nhưng bị “che lấp” vì các thoả thuận hoà bình ông đạt được trước đó

Bức ảnh chụp ngày 31:8:1951 khi Thủ tướng

Bức ảnh chụp ngày 31/8/1951, khi Thủ tướng Nhật thời điểm đó Shigeru Yoshida (trái) cùng con gái Kazulo (giữa bên trái) tới thăm Hawaii và được Đô đốc Arthur Radford (phải), Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương và ông Joseph R. Farrington, đại diện Hawaii tại Quốc hội Mỹ đón. Ông Yoshida là người đã ký hiệp ước hoà bình San Francisco với Mỹ và nhiều nước khác trong năm 1951, cho phép Nhật quay trở lại trường quốc tế sau khi thua trận trong Chiến tranh thế giới thứ II. Chuyến thăm Trân Châu Cảng được thực hiện trên đường trở về từ San Francisco. Mặc dù chuyến thăm có ý nghĩa lớn lao nhưng bị “che lấp” vì các thoả thuận hoà bình ông đạt được trước đó

  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.