Thế giới

Thủ tướng Nhật: Đối thoại liên Triều là vô nghĩa nếu...

07/01/2018, 20:05

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh cuộc đối thoại liên Triều nhưng cảnh báo về mục đích đối là vô nghĩa.

Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Theo Sputnik, ngày 7/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoan nghênh các cuộc đối thoại cấp cao giữa Hàn Quốc- Triều Tiên về sự tham gia của Triều Tiên vào Olympics mùa Đông năm 2018, nhưng cảnh báo rằng “mục đích đối thoại là vô nghĩa” nếu không hướng tới giải quyết triệt để vấn đề (Mỹ cũng có nhận định tương tự).

Hôm thứ Sáu vừa qua, Seoul và Bình Nhưỡng đồng ý tổ chức các cuộc hội đàm chính thức đầu tiên sau hơn hai năm cắt đứt liên lạc. Các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào 9/1 sẽ tập trung vào sự tham gia của Bình Nhưỡng vào Olympics mùa Đông Pyeongchang sắp tới.

Thủ tướng Abe phát biểu trên Đài phát thanh NHK rằng “Điều duy nhất mang lại ý nghĩa cho cuộc đối thoại liên Triều là cam kết và hành động cụ thể của Bình Nhưỡng để từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa một cách hoàn toàn có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược được”.

Những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây đã xảy ra do các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các quan chức Triều Tiên đã từ chối tham gia đối thoại trong một thời gian dài, nhưng trong bài phát biểu đầu năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố có thể cử một phái đoàn tham gia Olympics mùa Đông tại Hàn Quốc và cả hai bên bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc đối thoại song phương cấp cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.