Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Nhật xin lỗi về bê bối tài liệu tại Bộ Phòng vệ

10/04/2018, 09:57

Ông Abe nói vụ bê bối này sẽ khiến lòng tin của dân chúng suy giảm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Theo đài NHK, việc Bộ trưởng Phòng vệ Onodera tiết lộ tìm thấy nhật ký hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại Nam Sudan diễn ra sau khi Thủ tướng Abe Shinzo trước đó trong ngày đã cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng liệu các quan chức của Bộ Phòng vệ có định che giấu nhật ký hoạt động của Lực lượng Phòng vệ tại Iraq hay không.

Ông Abe đã phát biểu tại một ủy ban Thượng viện vào hôm 9/4. Nhà lãnh đạo Nhật nói rằng sự việc này là hết sức đáng tiếc và có thể ảnh hưởng tới thể chế kiểm soát dân sự đối với Lực lượng Phòng vệ.

Ông Abe nói vụ bê bối này sẽ khiến lòng tin của dân chúng suy giảm không chỉ đối với Bộ Phòng vệ và Lực lượng Phòng vệ mà còn đối với tất cả mọi cơ quan của chính phủ và ông đã đưa ra lời xin lỗi.

Thủ tướng Abe nói chính phủ sẽ làm rõ nguyên nhân cốt lõi và có các biện pháp chặt chẽ để cải thiện việc công khai thông tin và quản lý tài liệu.

Ông cho biết đã chỉ thị cho ông Onodera hãy phân tích kỹ lưỡng vấn đề này và công bố kết quả với dân chúng.

Trước đó, theo báo chí Nhật, Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản cho biết tài liệu về đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan đã được tìm thấy, sau khi chính bộ này đã lên tiếng phủ nhận sự tồn tại của những tài liệu này.

Tài liệu được tìm thấy sau khi Bộ trưởng Phòng vệ Onodera Itsunori ra chỉ thị vào thứ Bảy cho bộ này và Lực lượng Phòng vệ tìm kiếm kỹ lưỡng nhật ký hoạt động của nhân viên lực lượng được cử ra nước ngoài.

Hôm 9/4, tại Thượng viện, ông Onodera cho biết ông được báo cáo rằng đã phát hiện ở Trung tâm Tình báo của Bộ Phòng vệ có nhật ký hoạt động ở Nam Sudan của đơn vị Lực lượng Phòng vệ.

Tin tức cho biết nhật ký ghi lại hoạt động trong hơn 1 năm. Trong số này có 6 ngày từ 7-12/7/2016, tức thời gian xảy ra các vụ đụng độ vũ trang quy mô lớn ở Nam Sudan.

Khi nhận được yêu cầu công bố thông tin, ban đầu, quan chức Bộ Phòng vệ nói các tài liệu này đã bị hủy. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm ngoái, bộ cho biết dữ liệu điện tử đã được tìm thấy ở Văn phòng Bộ Chỉ huy Liên quân của Lực lượng Phòng vệ. Tháng 3 năm ngoái, bộ nói dữ liệu này cũng được tìm thấy tại các cơ sở của Lực lượng Phòng vệ Trên bộ.

Bộ trưởng Onodera cho biết ông chỉ có thể nói rằng khi đó bộ không phản ứng đúng trước yêu cầu công bố thông tin, và một lần nữa đưa ra lời xin lỗi với tư cách bộ trưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.