Xã hội

Thủ tướng: Nhiều nơi, nhiều chỗ vẫn còn "tư duy nhiệm kỳ", "lợi ích nhóm"

28/03/2021, 11:20

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhiều nơi còn biểu hiện cơ chế xin cho, "tư duy nhiệm kỳ", "lợi ích nhóm".

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Sáng 28/3, trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu, quán triệt chuyên đề về Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030 và Phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới (2021-2025).

Điểm lại một số kết quả nổi bật của nền kinh tế trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Thủ tướng cho biết: Năm 2020, GDP bình quân đầu người của nước ta đạt trên 3.500 USD. Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới. Độ mở cửa nền kinh tế đạt khoảng 200% GDP, là một trong những nước có độ mở cao nhất thế giới.

Về chỉ số quyền lực trong Châu Á, xếp hạng Việt Nam năm 2020, Thủ tướng cho biết đã tăng từ 13 lên 12/26 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đó là việc thực hiện các đột phá chiến lược còn chậm, nhất là thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng. Việc huy động nguồn lực từ đất đai còn hạn chế. “Thất thoát đất đai của chúng ta sau 35 năm đổi mới và nhất là trong 10 năm trở lại đây còn rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyên nhân của những hạn chế được Thủ tướng chỉ ra là do nhận thức về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở một số nội dung còn chưa thực sự sâu sắc thống nhất. Ví dụ như quan hệ giữa nhà nước và thị trường; sở hữu đất đai, phân bố nguồn lực, vai trò của doanh nghiệp nhà nước, tư nhân…

Trong khi đó, tính thượng tôn pháp luật chưa được đề cao, kỷ luật, kỷ cương có nơi, có lúc chưa nghiêm. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá theo dõi thực thi công vụ, có nơi còn buông lỏng, nên có hiện tượng một số cơ quan, địa phương vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, theo Thủ tướng phương thức lãnh đạo quản lý xã hội ở nhiều nơi, nhiều chỗ chưa thực sự phù hợp, hiệu lực, hiệu quả; còn biểu hiện cơ chế xin cho, "tư duy nhiệm kỳ", "lợi ích nhóm". Năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế.

Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong nhiều trường hợp chưa cao, thiếu chặt chẽ. "Dân chủ chưa được phát huy, kỷ cương phép nước chưa nghiêm, tham nhũng, tiêu cực vẫn còn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước", Thủ tướng nói.

Từ những kết quả và hạn chế trên, Thủ tướng nhấn mạnh đến nhiều bài học quan trọng. Trong đó, trước hết là phải bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa ổn định và phát triển. Thực sự coi trọng phát triển văn hóa, xã hội và con người tương xứng với phát triển kinh tế; coi giáo dục đào tạo, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực chủ yếu

Thủ tướng cũng lưu ý cần thực hiện tốt công tác giám sát, dự báo, đánh giá và nhận định đúng, đầy đủ, kịp thời tình hình thế giới, khu vực để có những quyết sách, hành động nhanh chóng, quyết liệt, phù hợp. "Không có hòa bình, ổn định không thể phát triển được", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.