Xã hội

Thủ tướng: Ở đâu mất an ninh, lãnh đạo nơi đó chịu trách nhiệm

15/05/2017, 15:03

An ninh trật tự xấu, kéo dài thì bí thư, chủ tịch ở cơ sở, địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ở đâu tình hình an ninh trật tự xấu, kéo dài thì người đứng đầu ở đó phải chịu trách nhiệm

Đó là quan điểm được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về vấn đề an ninh trật tự sáng 15/5.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết bạn bè thế giới khen ngợi sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam chính là an ninh trật tự tốt, du khách, nhà đầu tư rất yên tâm. Đóng góp vào kết quả này có thành tích lớn của các lực lượng chức năng như công an, quân đội và các lực lượng khác.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, chúng ta cũng phải đối mặt nhiều thách thức: các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước; Nổi lên một số loại tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, là tình trạng chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép, bán hàng đa cấp liên quan hàng chục nghìn người gây bức xúc dư luận.

Dù có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tới nguyên nhân chủ quan.

Đó là công tác nắm dân, vận động dân, đặc biệt là nắm tình hình còn bị động, lúng túng. Một số trường hợp chưa phối hợp tốt, còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm pháp luật. Chưa chủ động nghiên cứu các vấn đề xã hội để xử lý một cách khoa học.

“Chủ tịch các tỉnh đã đối thoại với dân chưa, đã lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa, đã đi sát, kiểm tra kết luận của mình đúng sai ra sao”, Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh tinh thần “4 tại chỗ”, giải quyết các vấn đề, vụ việc ngay ở địa phương, ở cấp cơ sở.

Đề cập đến trách nhiệm của người đứng đầu theo đúng tinh thần Nghị quyết của Bộ chính trị, Thủ tướng cho rằng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự và tổ chức thực hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời các yếu tố có thể dẫn tới mất an ninh trật tự ở địa phương, nhất là tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt địa bàn có vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng triển khai dự án.

“An ninh trật tự xấu, kéo dài thì bí thư, chủ tịch ở cơ sở đó, địa phương đó, trưởng công an ở đó phải chịu trách nhiệm theo tinh thần Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị. Mình phải nêu trách nhiệm cá nhân chứ trách nhiệm chung chung thì sao được”, Thủ tướng nói và yêu cầu rà soát lại việc triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất. Có chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, làm sao bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, không để các phần tử xấu kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chống phá. Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, có vận động thuyết phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.