Xã hội

Thủ tướng: Phải đảm bảo sinh kế cho người dân nhường đất làm cao tốc

08/01/2023, 15:53

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Phú Yên đảm bảo cuộc sống, sinh kế cho người dân đã nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Trưa 8/1, trong chuyến công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác khảo sát thực tế một số vị trí trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa phận của tỉnh.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90km, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 19.000 tỉ đồng.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc ở Phú Yên ngày 8/1

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước và các địa phương có dự án đi qua.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị và tỉnh Phú Yên đẩy nhanh tiến độ GPMB chuẩn bị đầu tư; xây dựng dự án tiền khả thi, chọn tư vấn thiết kế, thẩm định, phê duyệt, chọn nhà thầu thi công... kịp thời, khách quan; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp để thực hiện, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Gặp gỡ các hộ thuộc diện GPMB của dự án cao tốc tại thị xã Đông Hòa, Thủ tướng đề nghị địa phương quan tâm, đảm bảo cuộc sống, sinh kế của người dân đã nhường đất cho dự án, nơi ở mới ít nhất là bằng và phấn đấu tốt hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng đề nghị người dân tiếp tục ủng hộ dự án cả trong quá trình thi công để dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, không đội vốn, sớm đi vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và vì chính cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân.

img

Thủ tướng kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Phú Yên

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc ở xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Cảng Bãi Gốc cách mép bờ 20 mét, mực nước cảng có độ sâu khoảng từ 20m -25m, diện tích 220 ha. Trong đó, đã hoàn thành công tác GPMB 134 ha. Phần diện tích còn lại 86 ha là diện tích mặt nước.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là khu vực có vị trí quan trọng và thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ logistics, công nghiệp, du lịch, dịch vụ...

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên phối hợp với các bộ, ngành triển khai phát triển khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt, nghiên cứu phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ xanh thân thiện môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.