Xã hội

Thủ tướng: Phải quy hoạch, phát huy hiệu quả đường ven biển Bình Định

04/02/2023, 12:59

Đường ven biển Bình Định hoàn thành sẽ tạo ra những khu đô thị mới, dịch vụ mới cho sự phát triển của địa phương, kết nối nhiều khu vực.

Ngày 4/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dự Lễ khánh thành đường ven biển Bình Định (ĐT639), đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành. Đi cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Trước khi dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định báo cáo toàn cảnh về hệ thống đường ven biển Bình Định, những đoạn đã triển khai hoàn thành và những đoạn đang tiếp tục đầu tư, cũng như những giá trị mà tuyến đường mang lại.

img

​​Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Lễ khánh thành đường ven biển Bình Định, đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho biết, đường ven biển Bình Định hoàn thành sẽ tạo ra những khu đô thị mới, dịch vụ mới, tạo ra những giá trị mới, gia tăng về đất đai.

"Tôi vừa đi qua nên thấy rõ, nếu không có tuyến đường này thì hai bên chỉ toàn là cát và đồi núi, không khai thác được các bãi tắm ven biển. Đây chính là những giá trị mà đường ven biển mang lại.

Khi có con đường ven biển này rồi, phải quy hoạch theo tinh thần là phía Đông của con đường xây dựng các khu vui chơi, giải trí, còn phía Tây thì quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị. Như thế mới khai thác hiệu quả được và phải làm ngay quy hoạch để giữ đất ngay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đường ven biển qua địa phận tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Tuyến đường được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tổng chiều dài tuyến khoảng 115Km có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Quảng Ngãi, tại phường Tam Quan Bắc, Thị xã Hoài Nhơn; điểm cuối kết nối với đường ven biển tỉnh Phú Yên.

Đường ven biển, đoạn từ Cát Tiến đến Mỹ Thành đã thi công hoàn thành là một trong những phân đoạn quan trọng của Đường ven biển qua địa phận tỉnh Bình Định có điểm đầu tại Km16+125, điểm cuối tại Km45+245, đi qua địa bàn huyện Phù Cát và huyện Phù Mỹ có tổng chiều dài tuyến 29km.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.967 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 464 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng từ ngân sách tỉnh. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô bề rộng nền đường 20,5m, mặt đường bố trí 4 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh tạo mỹ quan toàn tuyến. Trên tuyến nhiều công trình thoát nước: cầu, cống, trong đó có 1 cầu lớn là cầu Đề Gi với chiều dài 405m, bề rộng cầu 17,5m.

Theo UBND tỉnh Bình Định, dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11/2019. Trải qua 3 năm triển khai xây dựng với rất nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, cùng với sự phối hợp hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương và sự quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu xây lắp và sự đồng thuận chia sẻ của bà con nhân dân đến nay dự án đã thi công hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo ra tuyến giao thông hết sức quan trọng, mở rộng không gian phát triển, giúp khai thác hiệu quả quỹ đất và tiềm năng kinh tế biển, du lịch - dịch vụ của khu vực. Tạo trục cảnh quan kết nối các huyện, thị xã với TP Quy Nhơn, đồng thời hình thành tuyến đường cứu hộ, cứu nạn nhân dân trong mùa mưa bão và đảm bảo công tác an ninh, quốc phòng vùng ven biển tỉnh Bình Định.

Một số hình ảnh Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành đường ven biển Bình Định:

img

Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi chủ đầu tư dự án và lãnh đạo địa phương

img

Thủ tướng Chính phủ nêu định hướng quy hoạch dọc tuyến đường ven biển Bình Định

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tuyến đường

img

img

Thủ tướng tham quan đường ven biển, đoạn qua cầu Đề Gi

img

Tuyến đường hình thành sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn nhiều khu vực của tỉnh Bình Định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.