Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng tân Thủ tướng Anh

06/09/2022, 20:00

Ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng bà Elizabeth Truss nhậm chức Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Sau khi kết quả vòng bỏ phiếu được đảng Bảo thủ công bố vào trưa 5/9 theo giờ địa phương, (6 giờ chiều theo giờ VN) Ngoại trưởng Liz Truss đã vượt qua cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak để trở thành thủ lĩnh mới của đảng cầm quyền, qua đó trở thành tân thủ tướng Anh.

Ngày 6/9 (giờ địa phương), tại số 10 phố Downing, ông Boris Johnson đã có bài phát biểu từ chức Thủ tướng.

Trong bài phát biểu, ông Johnson nhấn mạnh, trong 3 năm tại vị, ông đã hoàn thành tiến trình Brexit đưa Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu, triển khai nhanh chóng chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và đưa Anh trở thành những nước đầu tiên trở lại cuộc sống bình thường hay đi đầu trong hỗ trợ Ukraine trong xung đột Nga-Ukraine.

img

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss.

Ông Johnson cũng nhắc lại các mục tiêu chiến lược mà chính phủ đã triển khai như đưa ra các lộ trình ngắn hạn và dài hạn nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng như tăng cường sử dụng hydrocarbon trong nước, hướng đến đạt được 50 gigawat điện gió vào năm 2030, đầu tư vào các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới.

Sau bài phát biểu, ông Johnson đã di chuyển tới lâu đài Balmoral, diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II để từ chức.

Cũng tại đây, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ bổ nhiệm bà Liz Truss làm Thủ tướng thứ 56 của Anh.

Trước đó 2 ngày, trên mạng xã hội Twitter, ông Boris Johnson đã chia sẻ lời chúc mừng nhà lãnh đạo tiếp theo của nước này.

Ông Johnson viết: "Xin chúc mừng bà Liz Truss về chiến thắng mang tính quyết định. Tôi biết bà Truss có kế hoạch hợp lý để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đoàn kết đảng bảo thủ và tiếp tục nỗ lực thống nhất cũng như phát triển đồng đều đất nước. Giờ là lúc tất cả những người Bảo thủ ủng hộ bà 100%".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.