Xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Gỡ nút thắt hạ tầng giao thông để ĐBSCL bứt phá

08/05/2021, 13:42

Thủ tướng cho rằng, để phát triển khu vực ĐBSCL nói chung, Cần Thơ nói riêng thì cần phải chú trọng đến việc gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp gỡ và tiếp xúc cử tri. Ảnh Lê An

Sáng 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV dự Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV với cử tri quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền, thuộc Đơn vị bầu cử số 1 (quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền) của TP.Cần Thơ.

Năm ứng cử viên đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 1 gồm: Thủ tướng Phạm Minh Chính; ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ; bà Dư Thị Mỹ Hân, Trưởng Ban tổ chức- Kiểm tra, Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Cần Thơ; ông Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Abavina.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các ứng viên đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ tại hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri

Dịch bệnh đang rất phức tạp, tuyệt đối không được lơ là

Mở đầu buổi tiếp xúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông báo, chia sẻ với cử tri tình hình đại dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng ở nước ta vừa qua, dịch bệnh bùng phát trở lại có nguyên nhân do lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của một số địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân. Nguy cơ về làn sóng dịch tại nước ta là rất hiện hữu, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính phủ đang rất quyết liệt trong phòng, chống dịch; đồng thời phân công, phân cấp, kêu gọi toàn dân góp sức cùng chống đại dịch.

Thủ tướng yêu cầu TP.Cần Thơ và các địa phương vùng ĐBSCL, đặc biệt là các tỉnh biên giới không được lơ là, mất cảnh giác nhưng không được lo sợ, mất bình tĩnh, cần tỉnh táo đưa ra những giải pháp phù hợp để chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Trước đây phòng ngự là chính, đề phòng là chính nay kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính để đẩy lùi đại dịch.

ĐBSCL chưa phát huy được lợi thế vì hạ tầng hạn chế

Trình bày chương trình hành động của người ứng cử đại biểu Quốc hội, với vai trò của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xác định phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột chính là: Phát huy trí tuệ, nguồn lực con người Việt Nam; phát huy, khai thác hiệu quả nhất các giá trị thiên nhiên và phát huy văn hóa truyền thống, lịch sử của dân tộc.

Theo Thủ tướng, so với các vùng kinh tế trọng điểm khác của cả nước, ĐBSCL có tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Một trong những nguyên nhân là do thiếu cơ chế, chính sách; cơ sở hạ tầng còn hạn chế.

Để phát triển khu vực ĐBSCL nói chung, Cần Thơ nói riêng thì cần phải chú trọng đến việc gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông và hạ tầng mềm. Trong đó, tập trung phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trọng tâm là hệ thống đường cao tốc, khơi thông đường thủy và giải thoát cơ chế cho cảng hàng không.

"Nếu được tín nhiệm của cử tri thành phố, trước hết tôi là công dân tốt, đảng viên tốt, cán bộ tốt, cùng đảng bộ, chính quyền vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển. Cuối cùng là thành phố năm sau thành quả tốt hơn năm trước, nhân dân năm sau hạnh phúc ấm no hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước", Thủ tướng cam kết trước cử tri.

img

Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phát triển hạ tầng giao thông, địa phương phải chủ động

Tại buổi gặp gỡ, cử tri bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên có Thủ tướng về "vùng trũng" ứng cử đại biểu Quốc hội. Đồng thời, nhiều cử tri cũng đã nêu ý kiến liên quan đến các vấn đề dân sinh bức xúc.

Cử tri cũng cho rằng, hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực vẫn còn yếu kém, xuống cấp, hệ thống cao tốc chưa được đầu tư tương xứng. Qua đó, mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư cho vùng, sớm phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên nhiều công trình cao tốc như Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường ven biển, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Cần Thơ - TP.HCM, khu hậu cần logistic phục vụ vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Lắng nghe các ý kiến cử tri, Thủ tướng cho rằng các ý kiến đều rất tâm huyết, cần thiết cho sự phát triển của khu vực ĐBSCL nói chung cà Cần Thơ nói riêng.

Liên quan đến hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho biết đây vẫn đang là điểm nghẽn của vùng, cần phải được quan tâm và đầu tư. Tuy nhiên, để giải quyết các vấn đề này thì các địa phương không nên chỉ trông chờ vào Chính phủ mà phải “cùng nhau làm”.

“Tôi nói ví dụ như đường đi qua tỉnh nào thì tỉnh đó phải lo việc giải phóng mặt bằng. Chúng ta phải phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tập thể, sức lực, con người. Cùng nhau làm, không trông chờ vào Chính phủ được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.