Thời sự Quốc tế

Việt Nam-Hàn Quốc hướng tới đạt 150 tỷ USD xuất nhập khẩu song phương

06/07/2022, 10:15

Ngày 5/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Han Duck-soo.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo với Lãnh đạo nước ngoài kể từ sau khi nhậm chức.

Trong bầu không khí hữu nghị, chân thành, tin cậy và trong khuôn khổ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (1992-2022), hai nhà lãnh đạo đã trao đổi nhiều nội dung thực chất nhằm thúc đẩy quan hệ và hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tại cuộc điện đàm, hai Thủ tướng nhất trí một số biện pháp cụ thể thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước thời gian tới.

Trước hết là triển khai kết quả hội đàm trực tuyến cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Yoon Suk-yeol ngày 8/6 vừa qua.

img

Toàn cảnh cuộc điện đàm.

Tiếp tục hợp tác chặt chẽ tổ chức hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2022.

Triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và đa phương như Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) nhằm sớm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030, cùng giải quyết vấn đề mất cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như nông thủy sản, hải sản, trái cây theo mùa vụ vào thị trường Hàn Quốc.

Khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong đó ưu tiên lĩnh vực công nghệ số, điện tử, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng..., hướng tới tăng nhanh hơn nữa tỉ lệ nội địa hóa và nâng cao phần giá trị gia tăng của Việt Nam bảo đảm hài hòa hơn nữa lợi ích của hai bên trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đồng thời tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi và an toàn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Tiếp tục duy trì và phát triển các cơ chế hợp tác ODA hiệu quả và mở rộng quy mô cung cấp ODA cho Việt Nam

Đẩy mạnh hợp tác lao động, du lịch, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa – giải trí, tiếp tục hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kiều dân mỗi nước tại nước kia, nhất là các cô dâu người Việt tại Hàn Quốc có cuộc sống ổn định, an toàn và được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp.

img

Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Han Duck-soo.

Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai nhà Lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trên các vấn đề quốc tế và tại các diễn đàn khác nhau.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ tầm nhìn chung về duy trì hòa bình ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.