Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Nhật Bản có thế mạnh, còn Việt Nam có cơ hội"

25/11/2021, 10:44

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, cạnh tranh chiến lược gay gắt, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản chưa bao giờ tốt như hiện nay.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có nhận định trên trong phát biểu và phân tích những yếu tố thuận lợi khi đầu tư tại Việt Nam trong Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Việt Nam - Nhật Bản nâng tầm quan hệ hợp tác cùng phát triển” diễn ra sáng nay 25/11, theo giờ địa phương.

Phân tích những yếu tố thuận lợi khi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, Thủ tướng cho biết, trước hết, Việt Nam - Nhật Bản đang có không khí chính trị rất thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam và ngược lại.

Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành gây nhiều gián đoạn, nhưng trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này, Thủ tướng luôn cảm nhận được không khí ấm áp, chân thành và sự tin tưởng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh - VGP

Cùng với đó, Thủ tướng cho biết, Việt Nam có nền chính trị ổn định và đây là yếu tố rất quan trọng với những doanh nghiệp đầu tư lâu dài, có tính chất chiến lược với quy mô lớn, tạo điều kiện để các nhà đầu tư thể hiện ý tưởng.

“Các nhà đầu tư hãy yên tâm chúng tôi luôn đảm bảo ổn định chính trị để đầu tư lâu dài”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh điểm mới là Nghị quyết Đại hội Đảng XIII trong đó nêu cao việc phát huy giá trị con người, coi người dân là trung tâm, chủ thể, động lực và mục tiêu cho sự phát triển.

“Tôi tin các nhà đầu tư đều muốn đầu tư ở một nước mà có con người đáp ứng được mục tiêu, chiến lược lâu dài của mình. Người Việt Nam cần cù, chăm chỉ, cầu thị, khiếm tốn, lắng nghe và thông minh, linh hoạt trong mọi điều kiện”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, ông Phạm Minh Chính cho rằng khi đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được bảo vệ quyền con người, bảo vệ về an ninh để yên tâm thực hiện ý tưởng, chiến lược đầu tư.

Thẳng thắn chỉ ra khó khăn, thách thức

Song song với thuận lợi, người đứng đầu Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu như đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và sự nóng lên của trái đất, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, già hóa dân số…

Trong bối cảnh đó, Việt Nam ở vị trí của một nước đang phát triển nên không tránh khỏi những khó khăn nhất định - người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết và kêu gọi sự chia sẻ, hỗ trợ của các nước phát triển.

img

Trong chuyến thăm, hai nước đã trao, ký kết hơn 40 văn kiện hợp tác. Ảnh - TTXVN

Thủ tướng khẳng định, các nhà đầu tư vào Việt Nam sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đổi mới sáng tạo. Đồng thời, ông kêu gọi tranh thủ các nguồn tài chính, đặc biệt tài chính xanh để phục vụ cho phát triển xanh, bền vững; kêu gọi công nghệ xanh, công nghệ sạch để phát triển bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính còn nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ của các nước phát triển trong việc xây dựng nền quản trị quốc gia hiện đại và thông thoáng.

Mặt khác, từ phía Việt Nam, người đứng đầu Chính phủ cam kết Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, chống tham nhũng, tiêu cực, sách nhiễu.

Thủ tướng dành lời kết ngắn gọn - “Nhật Bản có thế mạnh, còn Việt Nam có cơ hội" - để nhấn mạnh hai bên có thể phối hợp, cùng nhau hợp tác, cùng nhau chiến thắng, dựa trên nền tảng chung là tình cảm giữa hai nước và sự chân thành, tin cậy được kiểm chứng, nuôi dưỡng, phát huy trong gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.