Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Pháp “vạ miệng” vì… nhầm lịch sử?

31/08/2016, 17:41
image

Thủ tướng Pháp đã khiến dư luận nước này một phen “dậy sóng” khi bình luận về biểu tượng nước Pháp, theo BBC 30/8.

_90968572_gettyimages-587915978-1

Một bức tượng Marianne ở thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: Getty Images)

Theo đó, trong một phát biểu hôm 29/8 vừa qua, ông Manuel Valls tuyên bố về biểu tượng của nước Pháp khiến không ít người ngỡ ngàng: “Marianne để ngực trần vì cô ấy đem lại nguồn sống cho tất cả mọi người. Cô ấy không đeo khăn trùm đầu vì cô ấy tự do. Đó chính là nền Cộng hòa!”.

Phát ngôn của ông Valls được đưa ra trong thời điểm những tranh luận về việc cấm “burkini” (đồ bơi toàn thân của người Hồi giáo), đang tạo ra một làn sóng tranh cãi ở nước Pháp. Chưa kể, những phát ngôn của Thủ tướng Pháp chẳng khác nào “thêm dầu vào lửa” khi khiến người ta liên tưởng tới… burkini.

Tờ Libération của Pháp dẫn lời  sử gia Nicolas Lebourg rằng, dường như Thủ tướng Valls đang nhầm lẫn Marianne với một bức họa “Nữ thần tự do dẫn dắt nhân dân” của họa sĩ Eugène Delacroix năm 1830. Trong bức họa này, một người phụ nữ cầm lá cờ 3 màu của nước Pháp - thể hiện tự do và để ngực trần. Các nhà phê bình và giới sử học Pháp được phen “hoang mang”, đặt câu hỏi về vốn hiểu biết lịch sử của ông Valls.

_90967341_e1d0d3e7-2ea6-4094-b8d9-0a148bf52948

Ông Valls được cho là nhầm lẫn hình ảnh Marianne với bức họa "Nữ thần tự do dẫn dắt nhân dân" khá nổi tiếng. 

Trang Refinery29 của Pháp thì khẳng định, xuyên suốt lịch sử Pháp, Marianne thường được xem là hình ảnh tượng trưng cho sự tự do và cuộc Cách mạng nước này. Hình ảnh Marianne thường có 2 phiên bản, một hình ảnh mặc quần áo đầy đủ, không cầm vũ khí; hình ảnh còn lại đội mũ phrygian, cầm gươm và để ngực trần.

Xem video: Danh tính kẻ khủng bố đẫm máu ở Pháp đêm Quốc khánh:

Nữ giáo sư đại học Mathilde Larrère giải thích rằng, hình ảnh Marianne được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ XIX, thời điểm phụ nữ bị đối xử bất bình đẳng và không có quyền bỏ phiếu, tượng trưng cho khát vọng giải phóng phụ nữ.

Nhà nghiên cứu chính trị Cecile Duflot thì cho rằng, nhận xét của Thủ tướng Valls khá “hài hước” vì đầu Marianne đội mũ Phrygian – biểu tượng của Cách mạng Pháp.

Trong khi phe bảo thủ thì khăng khăng rằng, Marianne “không nên” để ngực trần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.