Giao thông

Thủ tướng phát lệnh thông xe cao tốc dài nhất Việt Nam

21/09/2014, 11:52

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, các bộ, ngành, đơn vị, địa phương và sự chấp hành GPMB rất tốt của người dân nơi có tuyến đường đi qua để dự án sớm về đích.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng thông xe tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng thông xe tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sáng 21/9

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, tuyến đường này là một trong những dự án cao tốc lớn nhất tại Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo, giảm TNGT của cả nước nói chung và của khu vực Tây Bắc nói riêng. Đồng thời, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của các nước ASEAN và Trung Quốc. 

Công trình quan trọng này mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương khu vực Tây Bắc, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và TNGT trên các tuyến quốc lộ hiện hữu. Công trình này được hoàn thành và đưa vào khai thác hôm nay, là kết quả của sự lao động sáng tạo, nỗ lực hết mình của Bộ GTVT, các bộ, ngành, các đơn vị và 5 địa phương có tuyến đường đi qua.

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao sự chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước về GPMB của nhân dân nơi có tuyến đường đi qua. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng cảm ơn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã tài trợ vốn cho dự án và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến chào người rất đông dân đến dự lễ thông xe.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ niềm vui ngày thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với rất đông người dân có mặt trên tuyến

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến và chuẩn bị thực hiện tiếp giai đoạn 2 bảo đảm đúng kế hoạch. Đối với VEC, phải chấp hành nghiêm các quy định về quản lý khai thác, bảo trì công trình, đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả.

Đối với các địa phương cần phối hợp với Bộ GTVT, VEC để kịp thời hỗ trợ, phối hợp xây dựng các hạng mục công trình kết nối nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của toàn bộ tuyến đường, phục vụ kinh tế đời sống của nhân dân. Các cơ quan có trách nhiệm, các đơn vị quản lý và người dân cần chung tay có ý thức chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành bảo đảm cho công trình luôn luôn êm thuận, ngày càng bền vững và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết: “Cách đây hơn 5 năm, Dự án được triển khai thi công trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất, thủy văn, công tác đền bù, GPMB chậm và nguồn vật liệu đảm bảo chất lượng hạn chế, cùng khó khăn tài chính của các nhà thầu. Bên cạnh đó là các vướng mắc thủ tục từ nhà tài trợ.... Vì thế, sự kiện thông xe 245 km đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hôm nay là kết quả của tư duy đột phá chiến lược của Đảng, Nhà nước, quyết tâm lớn của Chính phủ và Bộ GTVT.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chính thức đi vào khai thác toàn tuyến từ ngày hôm nay.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức đi vào khai thác toàn tuyến từ ngày hôm nay, 21/9

Tại lễ thông xe, ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai cho rằng, tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong khu vực trong đó có Lào Cai phát huy tiềm năng lợi thế, thu hút mạnh các nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển giao thương với quốc tế. 

“Việc hoàn thành đầu tư xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng là một quá trình cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu. Tuy nhiên, việc giữ gìn, bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình cũng là một công việc lâu dài và đầy khó khăn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lào Cai và các tỉnh dọc trên tuyến đường sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc vận hành, khai thác, giữ gìn, bảo vệ công trình và đảm bảo trật tự ATGT” – ông Vịnh cho biết. 

Đánh giá về ý nghĩa của dự án, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm và kỳ vọng mạnh mẽ từ các công ty vận tải, xe khách, các công ty thương mại. Đặc biệt, báo cáo đánh giá kinh tế gần đây của ADB cũng đã chỉ ra rằng dự án sẽ mang lại lợi ích to lớn đối với đất nước, với nền kinh tế và người dân, và sự đầu tư của Chính phủ cho dự án đã được công nhận là sẽ thành công.

Những tuyến đường lớn như Nội Bài - Lào Cai không chỉ có tác dụng rút ngắn thời gian hành trình, chúng còn giúp cho các nhà sản xuất và thị trường tiêu thụ xích lại gần nhau hơn, đưa trẻ em đến trường một cách an toàn hơn, và giúp cho người bệnh tiếp cận các trung tâm y tế nhanh chóng hơn. Con đường này cũng sẽ có tác động to lớn đối với chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.

Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại Quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 7/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Xe đi trên tuyến sẽ được phát thẻ tại trạm đầu vào và thu phí tại trạm đầu ra. Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 300.000 đồng/xe/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 460.000 đồng/xe/lượt.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn trả phí 610.000 đồng/xe/lượt. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 fit trả phí 760.000 đồng/xe/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 fit trả phí 1.220.000 đồng/xe/lượt.


Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.