Xã hội

Thủ tướng: QL1 qua Quảng Nam được mở rộng đúng quy định

29/12/2015, 16:15

Thủ tướng CP khẳng định, việc mở rộng QL1 qua Quảng Nam được thực hiện đúng quy định, đảm bảo hiệu quả.

thu-tuong-tra-loi-chat-van-cua-dai-bieu-tung-truy-
Tại phiên chất vấn ở Quốc hội vừa qua, ĐB tỉnh Quảng Nam Ngô Văn Minh đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam

Trước đó, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã đặt câu hỏi chất vấn và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra lại việc đầu tư xây dựng QL1A trong phạm vi cả nước đối với những đoạn xây dựng không đúng 20,5m, không có hai làn xe thô sơ, mặt đường chỉ còn 16,5m gây khó khăn cho các phương tiện giao thông và là nguồn nguy hiểm cao độ, trong đó có đoạn từ Km947 đến Km987 qua Quảng Nam.

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ngay sau đó cũng đã được Chủ toạ điều hành phiên họp là Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn mời lên báo cáo thêm về những băn khoăn mà ĐB tỉnh Quảng Nam nêu. Tuy nhiên, dường như chưa hài lòng với câu trả lời của Tư lệnh ngành giao thông, ĐB Minh vẫn cho rằng đoạn đường nêu trên là bất cập và mong Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, có thể cho một số ủy ban chức năng của Quốc hội cùng đi giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội xem thực hư thế nào để giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức có văn bản trả lời ĐB Ngô Văn Minh.

Văn bản trả lời nêu rõ, quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: QL1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ, dài 1.948 km được hoàn thành nâng cấp, mở rộng với quy mô 4 làn xe cơ giới; tại một số đoạn có xây dựng đường bộ cao tốc song hành, chỉ tiến hành tăng cường nền, mặt đường và thay thế cầu yếu; các đoạn còn lại đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe cơ giới.

Đối với QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km942 - Km1027, dài 85 km, tại thời điểm trước khi triển khai Đề án mở rộng QL1, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT với quy mô 4 làn xe đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (Km942 - Km947) dài 5 km và đoạn từ huyện Phú Ninh - huyện Núi Thành (Km987 - Km1027) dài 40 km. Còn lại, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987) dài 40 km giữ nguyên hiện trạng (2 làn xe).

Đề án mở rộng QL1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và theo Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987) dài 40 km giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng.

DSC_7085
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, dự án QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã được triển khai có hiệu quả, đúng quy định

Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng QL1 đoạn Km947 - Km987 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thủ tướng đã có ý kiến là trước mắt chưa tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng và sẽ triển khai khi có đủ điều kiện.

Do đây là tuyến đường có nhiều khu công nghiệp, dẫn đến lưu lượng lưu thông trên đoạn tuyến ngày càng cao. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư mở rộng QL1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức BOT với chiều dài toàn tuyến 40 km (trong đó 11 km đã được đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe, gồm các tuyến tránh thị trấn Vĩnh Điện, cầu Bà Rén, cầu Hương An, còn lại 29 km cần phải đầu tư mở rộng), quy mô đoạn ngoài đô thị chiều rộng nền đường 16,5 m, sử dụng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho dự án và đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho triển khai thực hiện.

Sau khi nhận được báo cáo, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn tính toán lại dự báo lưu lượng cho QL1 đoạn tuyến này trong bối cảnh giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, có xét đến phân bổ lưu lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đưa vào khai thác, đồng thời nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án BOT (do sử dụng trạm thu phí Hòa Phước hiện tại, không lập thêm trạm mới) và xác định nhu cầu đầu tư với quy mô chiều rộng nền đường 16,5 m là hợp lý, hiệu quả.

Dựa trên kết quả báo cáo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư đoạn tuyến này theo hình thức BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước với quy mô đoạn qua đô thị có chiều rộng nền đường 20,5 m, đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền đường 16,5 m. Như vậy, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, việc mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã được triển khai đúng quy định, đảm bảo hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.