Xã hội

Thủ tướng: Hà Nội và 11 tỉnh, thành cách ly xã hội ít nhất đến 22/4

15/04/2020, 17:49

Với các nhóm tỉnh thành còn lại, vẫn phải thực hiện các biện pháp bắt buộc phòng chống dịch Covid-19.

img

Kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần với 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao

Chiều 15/4, tại cuộc họp thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc chia các tỉnh, thành thành ba nhóm: nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Thủ tướng quyết định kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần với 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao, gồm: Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, Khánh Hoà, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

Thủ tướng quyết định 12 tỉnh, thành này tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22/4, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá và báo cáo, đề xuất Thủ tướng quyết định. Tuy nhiên, nhóm này không phải là bất biến. Trong cuộc họp tuần sau, chúng ta sẽ xem lại nhóm này để điều chỉnh phù hợp.

Theo Thủ tướng, những tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tuỳ tình hình cụ thể về tình hình lây nhiễm dịch bệnh. Tất nhiên, 12 địa phương trên có thể kéo dài hơn nữa, nếu như tình trạng có lây nhiễm. Một số tỉnh có thể bổ sung vào nhóm trên nếu có tình trạng lây nhiễm ở địa phương.

"Tuy là nhóm có nguy cơ cao, nhưng nhóm này cũng cần quan tâm đến sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá lưu thông, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông", Thủ tướng lưu ý.

Không nới lỏng chính sách hạn chế nhập cảnh

Tất cả các tỉnh đều vẫn phải thực hiện các biện pháp bắt buộc trong phòng chống dịch Covid-19, gồm có: Hạn chế ra khỏi nhà, khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; Thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét; Cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); Cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế thực sự cần thiết phải tổ chức do cấp uỷ, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Ban chỉ đạo Quốc gia về việc không nới lỏng chính sách hạn chế nhập cảnh. Tiếp tục ngăn chặn các ca xâm nhập qua biên giới thông qua các biện pháp dừng, kiểm soát người nhập cảnh cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh trong vòng 14 ngày.

Tiếp tục đánh giá tác động và tăng cường theo dõi, giám sát ca bệnh triệt để thông qua truy vết và cách ly các trường hợp tiếp xúc vòng 1, tiếp xúc vòng 2, giám sát bệnh giống cúm và các trường hợp viêm phổi thông qua hiệu thuốc, khai báo y tế.

Giảm dần giãn cách xã hội một cách thận trọng và đồng bộ

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh trong chỉ đạo, cần từng bước giảm dần các biện pháp giãn cách xã hội một cách thận trọng và đồng bộ với bước đi phù hợp, tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể mỗi địa phương, để linh hoạt nhưng kiểm soát chặt chẽ, thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch hiệu quả tích cực, vừa phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm, đời sống cho nhiều tầng lớp lao động.

Thủ tướng giao căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các tỉnh để quy định các biện pháp giãn cách xã hội một cách phù hợp, nghiêm túc theo các cấp độ nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng bày tỏ trân trọng cảm ơn toàn dân đã khắc phục khó khăn, ủng hộ, thực hiện nghiêm chủ trương cách ly toàn xã hội; biểu dương những tấm lòng nhân ái, tấm gương người tốt việc tốt trong phòng chống dịch; đánh giá cao sự đóng góp của các nhà khoa học, nhà hảo tâm cũng như các cấp, các ngành, địa phương, loại hình doanh nghiệp trong phòng chống dịch cũng như bảm đảm sản xuất, kinh doanh để có mức tăng trưởng trong quý I.

Mặc dù đạt được thành tích nhất định, nhưng trên thế giới, dịch bệnh vẫn hoành hành, số người nhiễm và tử vong tăng cao; trong nước tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong xã hội. Thủ tướng nêu rõ, chúng ta không được lơi lỏng, chủ quan, không được phép lơ là, mất cảnh giác.

Nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nêu rõ mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Nếu làm điều gì khinh suất, bị động, sẽ xóa đi thành quả to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong thời gian qua.

Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại. Thủ tướng nêu rõ, sẽ có Chỉ thị mới để triển khai các chủ trương, biện pháp cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.