Hạ tầng

Thủ tướng quyết mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Nam

29/03/2018, 06:11

Thủ tướng Chính phủ nhất trí phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam công suất 50 triệu hành khách/năm.

1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp) - Ảnh: Thanh Bình

Phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án

Theo báo cáo của Bộ GTVT tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 28/3 về kết quả nghiên cứu, mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất do Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp) thực hiện, Công ty Tư vấn ADP-I đã khảo sát, thu thập số liệu, đánh giá lại hiện trạng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất để tìm ra các điểm hạn chế, tắc nghẽn trong từng hạng mục kết cấu hạ tầng của CHK.

Trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, tư vấn đề xuất 6 phương án, trong đó có cả phương án mở rộng về phía Bắc và phía Nam với từng thông số cụ thể.

Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án và kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc vì diện tích GPMB rất lớn (61,37ha, chưa bao gồm tĩnh không đầu đường cất/hạ cánh khoảng 73,3ha).

Bên cạnh đó, với phương án này, chi phí xây dựng rất lớn, tốn kém, tiến độ triển khai chậm (khoảng 7-9 năm), tác động môi trường lớn vì dự kiến khu vực ảnh hưởng tiếng ồn được mở rộng gấp gần 2 lần so với các phương án khác. Ảnh hưởng về vấn đề môi trường là lâu dài và nghiêm trọng. Phương án này cũng làm giảm năng lực khai thác khu bay, không thuận tiện trong dây chuyền phục vụ hành khách.

2

Phương án mở rộng Tân Sơn Nhất do Công ty Tư vấn ADP-I đề xuất

Tiết kiệm chi phí, thời gian thi công

Công ty tư vấn lựa chọn phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm theo phương án 3. Theo đó, phương án này sẽ đảm bảo tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu gồm hệ thống sân đường khu bay và nhà ga hành khách nhanh nhất có thể. Bởi, việc xây dựng hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối phần lớn là đất hiện hữu của cảng, vì vậy có thể triển khai được ngay.

Việc xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu hành khách/năm tại khu phía Nam có thể phân kỳ đầu tư xây dựng theo tiến độ GPMB. Theo đó, sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 1 trên phần đất Bộ Quốc phòng có thể bàn giao được ngay với diện tích khoảng 16,37ha, tổng thời gian xây dựng 2-3 năm. Giai đoạn 2 sẽ triển khai mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay phía Nam, đồng thời mở rộng các công trình dịch vụ sang phía Bắc khi hoàn thành công tác GPMB.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Công ty Tư vấn ADP-I hoàn toàn độc lập và tư vấn trên cơ sở nghiên cứu khoa học. Phương án trình Thường trực Chính phủ là phương án tối ưu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định ủng hộ phương án này và Bộ sẽ bàn giao nốt 16ha còn lại trong 36ha đất đang quản lý để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, các thành viên Thường trực Chính phủ cũng ủng hộ chỉ nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên từ 45 - 50 triệu hành khách chứ không thể là 60-70 triệu hành khách.

Đánh giá cao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi công khai, minh bạch về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phương án này đã đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn. Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc. Đồng thời, tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý với tinh thần nhanh chóng và quyết liệt nhất để có thể khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Với phương án này, chi phí xây dựng thấp hơn so với các phương án khác, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.

Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp để đảm bảo có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất-hạ cánh/giờ, tương đương 50 triệu hành khách/năm.

Khu hàng không dân dụng sẽ tiến hành xây dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000m2 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm. Cùng với đó, mở rộng nhà ga hàng hóa, suất ăn, xăng dầu, khu vực tập kết phương tiện mặt đất và các công trình hạ tầng kỹ thuật hàng không đồng bộ đảm bảo nhu cầu khai thác đến năm 2025.

Về kết nối giao thông, sẽ xây dựng tuyến đường nối nhà ga T3 ra đường Trường Chinh, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, xây dựng đường giao thông kết nối giữa các nhà ga T1, T2, T3.

Về tiến độ triển khai và phân kỳ đầu tư (chưa bao gồm thời gian GPMB), dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm: Hoàn thiện lại đường cất/ hạ cánh 25L, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng; xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay. Thời gian thi công 2-3 năm.

Trong giai đoạn 1, tư vấn đã tính toán, nghiên cứu xây dựng ngay một phần nhà ga hành khách T3 (công suất đạt khoảng 10-15 triệu hành khách/năm) tại khu vực khoảng 16,37ha đất quân sự đã được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao.

Giai đoạn 2, sẽ mở rộng nhà ga hành khách (công suất đạt 20 triệu hành khách/năm) và sân đỗ tàu bay phía Nam (106 vị trí đỗ). Mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc. Thời gian thi công 1-2 năm khi GPMB xong.

Triển khai nhanh phương án đã lựa chọn

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao công ty tư vấn đã nghiên cứu một cách khoa học, kỹ lưỡng, bài bản về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Các phương án do ADP-I đưa ra đã tính toán tất cả các khả năng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, căn cứ trên các yêu cầu của Chính phủ đặt ra về việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị tư vấn đã xây dựng được bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án, từ đó giúp Thủ tướng có cơ sở để lựa chọn một cách chính xác nhất.

Các tiêu chí này bao gồm tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài CHK với các hệ thống chính của thành phố.

Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khách quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đề xuất của đơn vị tư vấn, quyết định lựa chọn phương án 3 - phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm - trong số các phương án do tư vấn đề xuất.

Trên cơ sở phương án đã lựa chọn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo công ty tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, trình Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với TP HCM quy hoạch và triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kết nối sân bay, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối giao thông ngoài sân bay. Bộ GTVT cũng được giao đề xuất phương án để triển khai có hiệu quả phương án điều chỉnh quy hoạch.

Cùng với các nhiệm vụ cụ thể đã nêu, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng CHK quốc tế Long Thành, đảm bảo quy hoạch phát triển mạng lưới cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển. Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ nêu trên.

ACV sẽ triển khai ngay khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, ACV đã sẵn sàng triển khai các hạng mục đầu tư tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

“Không phải đến bây giờ mà từ trước đây rất lâu, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho ACV phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cũng như phương án, kế hoạch để có thể sẵn sàng triển khai ngay dự án sau khi có thể. Tuy nhiên, để có thể chính thức triển khai các bước cụ thể theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, vẫn cần chờ quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Hiện tại, Thủ tướng mới thông qua về phương án nhưng vẫn yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát lại phương án này, lập hồ sơ và phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, phương án của ADP-i cơ bản giống với phương án chọn của Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) trình trước đây.

Liên quan đến trình tự triển khai các hạng mục đầu tư, ông Thanh cho biết, mục tiêu của phương án là để “giải cứu” Tân Sơn Nhất nên đương nhiên sẽ phải ưu tiên các công trình giúp đồng bộ hóa, nâng công suất của sân bay, cụ thể là sửa chữa đường cất/hạ cánh, làm thêm các đường lăn nối mới. Kế đến, sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng nhà ga cũng như hệ thống giao thông tiếp cận, đảm bảo khai thác nhà ga mới.

Ông Thanh cũng khẳng định, việc thu hồi đất phục vụ việc xây dựng nhà ga mới tại Tân Sơn Nhất sẽ không có vướng mắc gì vì Bộ Quốc phòng rất ủng hộ và có phương án cụ thể để bàn giao đất.

Về nguồn vốn đầu tư, ông Thanh cho biết, theo tính toán của ACV, sẽ cần khoảng 15 nghìn tỷ đồng để đầu tư các hạng mục sửa đường băng, làm đường lăn mới, sân đỗ mới và nhà ga mới cũng như mở rộng nhà ga T2, nâng tổng công suất nhà ga T1, T2 lên 30 triệu khách/năm. “Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng mọi nguồn lực để có thể triển khai ngay dự án sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch”, ông Thanh nhấn mạnh.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.