Xã hội

Thủ tướng quyết phương án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất về phía Nam

28/03/2018, 17:56

Thủ tướng quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam theo phương án của tư vấn ADP-I.

tan son nhat

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn Độc lập của Pháp ADPI.

Sáng 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, trong đó có nội dung bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đưa ra 6 phương án lựa chọn

Trước đó, trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất CHKQT Tân Sơn Nhất, Công ty tư vấn ADP-I của Pháp đã đề xuất 6 phương án mở rộng gồm: 1 phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ; nhà ga hành khách công suất 40 triệu HK/năm. 1 phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu hành khách/năm; xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay. Và 4 phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm phía Nam cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ.

Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án và kiến nghị: Không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm; Không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Lựa chọn phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm theo Phương án 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao Công ty tư vấn đã nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khoa học, Thủ tướng cho biết đã quyết định lựa chọn phương án 3 trong số các phương án do tư vấn đề xuất, đảm bảo các yêu cầu đề ra như: tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của Thành phố.

Giảm diện tích đất đến bù, giảm chi phí, thời gian thi công

Cụ thể, Công ty tư vấn ADP-I của Pháp đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2 với mục tiêu có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam trên phần đất quốc phòng hiện hữu.

Với phương án này, chi phí xây dựng thấp hơn so với các phương án khác, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.

Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp cấu để đảm bảo có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất hạ cánh/ giờ, tương đương 50 triệu hành khách/năm.

Khu hàng không dân dụng sẽ tiến hànhxây dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000m2 đạt công suất 20 triệu HK/năm.

Cùng với đó, mở rộng nhà ga hàng hóa, hangar, suất ăn, xăng dầu, khu vực tập kết phương tiện mặt đất và các công trình hạ tầng kỹ thuật hàng không đồng bộ đảm bảo nhu cầu khai thác đến năm 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên cơ sở phương án đã quyết, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Công ty tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trình Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt.

Bên cạnh đó, phối hợp với TP.HCM quy hoạch và triển khai xây dựng các các công trình hạ tầng kết nối sân bay, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư.

Bộ GTVT cũng được giao đề xuất phương án để triển khai có hiệu quả phương án điều chỉnh quy hoạch.

Song song với đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng CHK quốc tế Long Thành, đảm bảo quy hoạch phát triển mạng lưới cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ nêu trên.

Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, trong đó có 3 lần trực tiếp nghe đơn vị tư vấn ADP-I báo cáo các phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trên tinh thần khách quan, khoa học, nhiều chiều, lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học và người dân.

Tại các cuộc họp này, Phó Thủ tướng đã cụ thể hóa “đề bài” và góp ý để ADP-I hoàn thiện tất cả các phương án khả thi cũng như xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá các phương án một cách khoa học nhất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.