Thủ tướng: "Rút ví nộp phạt hàng chục triệu đồng thì mới nâng cao ý thức"

11/06/2020 13:01

Thủ tướng đề nghị xem xét nên có nghị định tương tự Nghị định 100/2019/NĐ-CP với chế tài nghiêm khắc trong bảo vệ môi trường.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Thủ tướng đề nghị có chế tài nghiêm khắc trong bảo vệ môi trường

Nên có Nghị định 100 trong bảo vệ môi trường

Sáng 11/6, tại phiên họp tổ Quốc hội thảo luận về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ô nhiễm môi trường đe doạ cuộc sống, là vấn đề lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặt ra. Do đó, rất cần thiết hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ môi trường/

"Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, nếu coi trọng phát triển kinh tế mà xem nhẹ bảo vệ môi trường là sai lầm", Thủ tướng nhấn mạnh và nêu thực trạng do chưa nhận thức đúng mức, chưa cương quyết, nên việc ô nhiễm môi trường lặp đi lặp lại nhiều nơi nhức nhối.

"Sự vô trách nhiệm của một bộ phận dân cư cần phải được giáo dục. Nghị quyết của từng chi bộ phải quán triệt, đừng nói chuyện trên trời mà không bàn vấn đề sát sườn là bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. Rồi vai trò của Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ ở đâu trong việc này?”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Nhắc lại thực tế áp dụng Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho hiệu quả thực tế tốt, Thủ tướng đề nghị cần có một nghị định tương tự với chế tài nghiêm khắc để xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

“Nghị định 100 phạt nghiêm, nên tình hình uống rượu lái xe, TNGT do uống bia rượu giảm hẳn. Ông phải rút ví bỏ ra hàng chục triệu đồng nộp phạt thì mới nâng cao ý thức. Chúng ta không có chế tài nghiêm thì nói mãi cũng nhờn”, Thủ tướng nói.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiến nghị nên giữ theo Luật GTĐB hiện nay đối với việc ban hành tiêu chuẩn khí thải phương tiện GTVT

Ban hành riêng tiêu chuẩn khí thải phương tiện GTVT: Việt Nam khó áp dụng

Tại phiên họp tổ sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng tình với quan điểm cần tăng cường công tác quản lý môi trường, vì đây là giải pháp đảm bảo phát triển bền vững đất nước.

"Chúng ta cần tránh lặp lại vết xe đổ của nhiều nước, là sau khi kinh tế phát triển thì môi trường sống, môi trường nói chung xuống cấp nghiêm trọng, đến khi cảnh báo lại không có điều kiện để xử lý. Một số nước xung quanh chúng ta cũng đã phải trả giá đắt cho bài học về bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng Thể nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cho rằng, liên hệ với ngành GTVT và một số điều khoản trong Dự thảo Luật sẽ rất khó thực hiện. Bộ trưởng nêu ví dụ, Khoản 2 Điều 14 nêu Bộ Tài nguyên môi trường ban hành quy chuẩn chất lượng môi trường đối với khí thải của phương tiện GTVT, nhưng với đặc thù của ngành GTVT sẽ khó thực hiện.

Bộ trưởng Thể lấy ví dụ, hàng không Việt Nam là thành viên của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), hàng năm ICAO đều mời các thành viên, trong đó có Bộ trưởng Bộ GTVT các nước họp hội nghị. Một trong những nội dung quan trọng nhất của hội nghị là ban hành các quy chuẩn về khí thải, môi trường liên quan tàu bay. Việt Nam không sản xuất tàu bay, chỉ mua và sử dụng tàu bay, do đó tiêu chuẩn về khí thải, môi trường liên quan đến các nhà sản xuất tàu bay.

Tương tự, về tàu biển và các phương tiện tàu thủy, Việt Nam cũng là thành viên Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), cũng có quy định, tiêu chuẩn về môi trường, khí thải, phát thải. Từ tiêu chuẩn của IMO, Bộ GTVT Việt Nam cũng như các nước sẽ cụ thể hóa các nghị quyết của IMO bằng các tiêu chuẩn của Việt Nam.

“Nếu chúng ta tự ban hành tiêu chuẩn khí thải của tàu bay, tự ban hành tiêu chuẩn khí thải của tàu biển thì sẽ không áp dụng được vì tự mình đưa ra một thông số mà quốc tế không có tàu bay hay tàu biển như vậy thì làm sao áp dụng? Và nếu giao cho Bộ Tài nguyên môi trường theo Dự thảo Luật thì Bộ Tài nguyên môi trường căn cứ vào đâu, như thế nào? Không khéo chúng ta tự đưa ra các thông số không phù hợp với các tổ chức quốc tế thì làm sao chúng ta tự sản xuất ra tàu bay để chúng ta tự bay…?”, Bộ trưởng Thể nói.

Cũng liên quan đến tiêu chuẩn khí thải phương tiện, Bộ trưởng Thể cho biết, Việt Nam là thành viên Hiệp hội ô tô thế giới, liên quan đến đường bộ. Các nước phát triển khi sản xuất các đầu máy, ô tô với các yêu cầu mới ngày càng cao về môi trường, cũng ban hành quy chuẩn về môi trường đối với ô tô. Tính đặc thù là khi người ta sản xuất mới ban hành các quy chuẩn mang tính toàn cầu, rồi sau đó các nước cụ thể hóa. Do đó, trong suốt thời gian vừa qua, kể cả trong Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT luôn áp dụng vấn đề này.

Bộ trưởng Thể kiến nghị về việc ban hành quy chuẩn chất lượng môi trường đối với khí thải của phương tiện vận tải ô tô nên giữ theo Luật GTĐB hiện nay và theo kinh nghiệm mà từ trước đến nay thực hiện.

Thanh Thúy