Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn tại Quốc hội

11/11/2016, 11:00
image

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội tại hội trường.

20161111_093122

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 11/11.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết như vậy khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 11/11 xung quanh những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn chuẩn bị được tiến hành tại kỳ họp này.

Thưa ông, tính đến thời điểm này đã chốt danh sách những Bộ trưởng, trưởng ngành nào sẽ trả lời chất vấn? 

Trên cơ sở những nhóm vấn đề tổng hợp từ đầu nhiệm kỳ và từ đầu phiên họp, qua các kênh ý kiến của cử tri, qua thực tiễn, phát biểu của ĐBQH trên nghị trường, Văn phòng Quốc hội đã tập hợp vào thành những nhóm vấn đề. Sau đó chúng tôi có xin ý kiến rút lại còn 11 vấn đề, báo cáo Quốc hội còn 5 vấn đề.

Hôm qua (10/11) chúng tôi đã xin ý kiến của các ĐBQH, lựa chọn ra 4/5 vấn đề để báo cáo, đưa ra chất vấn tại phiên họp tới.

Đó là nhóm nội dung liên quan đến Bộ Công thương, đương nhiên Bộ trưởng Bộ Công thương phải trả lời. Các bộ trưởng khác cũng phải trả lời nếu có liên quan.

Nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề tài nguyên và môi trường và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đăng đàn trả lời.

Nhóm thứ ba liên quan đến Bộ Giáo dục & đào tạo với nhiều nội dung quan tâm.

Nhóm thứ tư liên quan đến Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ nội vụ sẽ trả lời câu hỏi chất vấn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, Thủ tướng Chính phủ có tham gia trả lời chất vấn của các ĐBQH không, thưa ông?

Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời sau khi các Bộ trưởng trả lời xong. Trong quá trình đó, các Phó thủ tướng phụ trách từng lĩnh vực một cũng phải có giải trình làm rõ thêm. Cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ kết hợp tất cả các vấn đề lớn để trả lời. Trực tiếp Thủ tướng cũng sẽ trả lời một số câu hỏi đại biểu chất vấn tại hội trường.

Thời gian dành cho việc chất vấn người đứng đầu Chính phủ là bao nhiêu, thưa ông?

Thời gian chất vấn vẫn là 2,5 ngày và đương nhiên Thủ tướng Chính phủ sẽ là nửa ngày. Thủ tướng sẽ có báo cáo chung và sau đó có trả lời các vị đại biểu Quốc hội.

Trong kỳ họp này có đổi mới trong thảo luận, đại biểu được giơ biển xin tranh luận. Trong phiên chất vấn này có tiếp tục sử dụng hình thức đó để tạo không khí tranh luận sôi nổi hơn, tốt hơn?

Tất nhiên là có. Đây là nội dung đổi mới trong hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XIV này. Không chỉ có tại phiên họp bình thường mà có cả chất vấn, giúp cho đại biểu có thể phát biểu, hỏi đến cùng, đi tới cùng các nội dung để các thành viên Chính phủ phải làm rõ thêm, đảm bảo chất vấn sôi nổi, chất vấn đi vào vấn đề làm rõ mà đại biểu quan tâm.

Ông có thể cho biết, ngoài những điểm đã nêu, còn điểm đổi mới nào trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này?

Qua 5 năm vừa rồi chúng ta có những kinh nghiệm đúc rút lại, kỳ này cũng vậy thôi. Trong một nhiệm kỳ có 2 lần chất vấn, một lần giữa nhiệm kỳ và một lần cuối nhiệm kỳ thì sẽ mời tất cả tất cả các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chất vấn trực tiếp, còn các phiên họp đầu năm và cuối năm theo thông lệ chọn nhóm vấn đề, chọn Bộ trưởng để chất vấn. Còn chuyện sâu sắc, vấn đề trúng, sôi nổi thế nào là chính ở đại biểu Quốc hội, do người chọn vấn đề để hỏi, về phía các Bộ trưởng cũng phải trả lời đảm bảo cho chính xác, ngắn gọn.

Đây cũng là lần đầu tiên thành viên Chính phủ trả lời chất vấn tại nhiệm kỳ này. Có nhiều đồng chí mới, và cả 4 Bộ trưởng đăng đàn kỳ này đều là mới nên cũng cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần. Thông thường lần đầu tiên chưa quen nên có thể còn vấp, nhưng chúng tôi cũng trao đổi với các ĐBQH để cả hai phía cùng lắng nghe trong việc hỏi và trả lời. 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.