Xã hội

Thủ tướng: Siết chặt thu chi ngân sách, hạn chế mua sắm, hội họp

31/08/2018, 08:54

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ luật thu-chi ngân sách nhà nước, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ luật thu-chi ngân sách nhà nước

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018.

Sau khi phân tích tình hình trong nước, khu vực, quốc tế, những yếu tố tác động đến kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, cần chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình để có những phản ứng chính sách kịp thời.

Tinh thần chỉ đạo nhất quán được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, củng cố niềm tin xã hội, niềm tin thị trường, niềm tin doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. 

Chính phủ cũng kiên định với mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2018 ở mức dưới 4%; Điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ luật thu-chi ngân sách nhà nước, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là đối với chi thường xuyên, mua sắm, hội họp. Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý chặt kê khai và hoàn thuế giá trị gia tăng, có biện pháp hiệu quả chống thất thu đối với các hoạt động chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, thu hồi nợ đọng thuế.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, nghiêm khắc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Riêng với những dự án trọng điểm quốc gia về giao thông vận tải như Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam..., Thủ tướng lưu ý cần quan tâm chuẩn bị công tác đầu tư kịp thời hơn, tốt hơn. 

Các cấp, các ngành được yêu cầu đẩy mạnh cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành. Rà soát, đẩy mạnh giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính để doanh nghiệp, người dân tiết kiệm chi phí thời gian, tiền bạc. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thực chất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm các Nghị quyết 18, 19 và 26 của Trung ương về công tác tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đổi mới tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập và triển khai cải cách chính sách tiền lương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.