Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Solomon xác nhận đang thảo hiệp ước an ninh với Trung Quốc

29/03/2022, 10:09

Thủ tướng Manasseh Sogavare của Quần đảo Solomon xác nhận đang đàm phán thỏa thuận an ninh với Trung Quốc nhưng sẽ không chọn phe.

Ngày 29/3, phát biểu trước Quốc hội Solomon, Thủ tướng Manasseh Sogavare của Quần đảo Solomon cho biết quốc đảo Thái Bình Dương không có ý định tham gia vào các cuộc tranh giành quyền lực địa chính trị, cũng như không có ý định “chọn phe”.

Thủ tướng Sogavare xác nhận Chính phủ của ông đã có các cuộc đàm phán về an ninh với Bắc Kinh, nhưng khẳng định những tài liệu mới bị rò rỉ trên mạng chỉ là bản dự thảo. Ông không thể nêu chi tiết nội dung của thỏa thuận được đề xuất.

img

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare

Chia sẻ thêm về hiệp ước an ninh này, ông Sogavare cho hay: "Chúng tôi không chịu bất kỳ áp lực nào từ những người bạn mới và cũng không có ý định yêu cầu Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở Quần đảo Solomon".

Ông Sogavare đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Australia, New Zealand và Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng Solomon và Trung Quốc ký hiệp ước an ninh, qua đó Trung Quốc có thể xây dựng căn cứ quân sự tại quần đảo này.

Thủ tướng Sogavare đánh giá những phản ứng dữ dội đối với cuộc đàm phán an ninh quốc đảo Solomon với Trung Quốc là "vô cùng xúc phạm".

Nhà lãnh đạo quốc đảo cho biết, ông đã trao đổi tin nhắn với Thủ tướng Australia Scott Morrison về vấn đề này đồng thời cũng viết thư cho lãnh đạo Australia vào sáng 29/3.

Trước đó, giới chức Australia và New Zealand đã lên tiếng mạnh mẽ về khả năng Trung Quốc – Solomon ký hiệp ước an ninh. Trong đó, nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhận định, động thái giữa Quần đảo Solomon và Trung Quốc có khả năng là hành động "quân sự hóa khu vực".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.