Xã hội

Thủ tướng: Tháo gỡ ngay vướng mắc các dự án giao thông lớn ở TP.HCM

27/07/2022, 14:32

Những ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành các nghị quyết triển khai dự án Vành đai 3 TP.HCM; bàn giao đất quốc phòng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất...

Ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phải khơi thông các dự án đang ách tắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, sau khi kiểm soát dịch bệnh, TP.HCM nhanh chóng bắt tay hồi phục và phát triển kinh tế xã hội và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thủ tướng cũng chia sẻ, trong 2 năm chống dịch, thành phố đã gặp nhiều khó khăn, mất mát... Ông cũng đánh giá cao sự chủ động tích cực của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của nhân dân, giúp đỡ của bạn bè quốc tế…

Theo Thủ tướng, TP.HCM còn rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên cần tập trung triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, khơi thông các dự án lớn đang ách tắc, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, quy hoạch.

"Để tháo gỡ khó khăn cho TP.HCM, Thường trực Chính phủ sẽ làm việc nhiều hơn với TP.HCM, cố gắng ít nhất mỗi quý 1 lần", Thủ tướng cho biết.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhìn nhận, TP.HCM có nhiều dự án hạ tầng giao thông phức tạp, hội tụ cả các phương thức giao thông hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Do đó, Thành phố cần tập trung nhân tài, vật lực cho quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng được sự phát triển.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị, đề xuất một số nội dung liên quan tới tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo quy định, công tác quản lý nhà, đất, quỹ đất thanh toán cho các hợp đồng BT; bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ; triển khai dự án đường vành đai 3, dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương); tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung...

img

Chủ tịch UBND TP.HCM nêu hàng loạt kiến nghị, đề xuất tại cuộc làm việc

Nghiên cứu triển khai ngay tuyến metro số 2

Cơ bản tán thành và cho ý kiến trực tiếp, cụ thể đối với từng kiến nghị của Thành phố, Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan và Thành phố tiếp tục phối hợp, phân tích để xử lý các vấn đề đặt ra.

Những nội dung hiện đã có quy định và còn phù hợp với tình hình thực tế, Thành phố tiếp tục thực hiện; đối với những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, phối hợp với các bộ, ngành xử lý, những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, xử lý vấn đề của Thành phố trong quá trình xử lý các vấn đề chung mà nhiều địa phương đang gặp phải.

Trong đó, liên quan tới đường vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng cho biết trong những ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành ngay 2 nghị quyết để triển khai dự án.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, nghiên cứu các thủ tục để triển khai dự án đường vành đai 4 trên tinh thần phân cấp, qua địa phương nào thì tỉnh đó phải làm.

Cũng trong tuần này, Chính phủ ban hành ngay Nghị quyết về việc tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường giao thông kết nối.

TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện, hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào cuối quý IV năm 2023; hoàn thành đưa vào khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành đối với tuyến đường sắt đô thị số 2; Đồng thời, bố trí đủ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại giai đoạn 2021-2025 cho tuyến số 1.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét đề nghị về việc tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện 2 dự án theo quy định.

Phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xác định phần vốn còn lại được phép bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán hàng năm cho dự án tuyến số 1.

Thủ tướng cũng giao các cơ quan nghiên cứu ngay việc triển khai dự án tuyến metro số 2 với đối tác Nhật Bản, có thể với các đơn vị đang thực hiện tuyến metro số 1 để công việc được triển khai nhanh nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.