Thời sự

Thủ tướng: Sớm triển khai đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai

14/05/2018, 10:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là tuyến đường cần thiết và cần sớm triển khai...

8

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khai trương container đầu tiên được xếp dỡ tại Cảng container quốc tế Hải Phòng

Ngày 13/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo tại 3 sự kiện lớn của TP Hải Phòng gồm: Tiếp xúc cử tri Hải Phòng; khánh thành và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng container quốc tế Hải Phòng và khởi công Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hải Phòng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng, cử tri quan tâm đề xuất nhiều vấn đề, trong đó, có việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là tuyến đường cần thiết và cần sớm triển khai, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế với phía Nam của Trung Quốc và thúc đẩy phát triển hệ thống cảng ở Hải Phòng. Do đó, Chính phủ cũng đang quyết liệt chỉ đạo để nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường này.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng container quốc tế Hải Phòng. Nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng có thể tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của chủ đầu tư với 4 thành viên liên doanh, các nhà thầu thi công, các bộ, ngành và TP Hải Phòng, người lao động, sự chia sẻ của người dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, sau đúng 2 năm 1 ngày kể từ khi khởi công dự án.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương phát triển đồng bộ các phương thức vận tải, kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện, đáp ứng vai trò là Cảng container quốc tế. Tập trung cải tạo nâng cấp đường thủy nội địa, tuyến đường sắt vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng, nhằm tăng lượng hàng hóa thông qua cảng container quốc tế Hải Phòng nói riêng và khu vực các cảng Hải Phòng nói chung, qua đó, nâng cao tính cạnh tranh quốc gia về dịch vụ cảng biển. Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo Công ty quản lý cảng cần phối hợp tốt hơn với các cảng lớn khác ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, TP.HCM...

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ động thổ dự án “Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng. Dự án gồm các hạng mục chính là siêu thị và bách hóa tổng hợp AEON; tổng diện tích 93.000m2, trong đó xây dựng là 57.283m2 và tổng diện tích mặt sàn 279.000m2. 

Trong năm 2020, công trình sẽ đi vào hoạt động và dự kiến sẽ thu hút hơn 13 triệu lượt khách hàng mỗi năm từ TP Hải Phòng và các khu vực lân cận...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.