Xã hội

Thủ tướng tán thành "nhân duyên" của Hoàng Anh Gia Lai và Trường Hải

09/08/2018, 09:24

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp thành công.

_DSF5913[1]

Lễ công bố hợp tác chiến lược của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Tối  8/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ công bố hợp tác chiến lược của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Chính phủ Vương quốc Campuchia, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện doanh nghiệp của Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng khi chứng kiến việc hợp tác chiến lược giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai, Thủ tướng ví von, đây là cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối bởi lẽ một bên là nhà công nghiệp hàng đầu - Tập đoàn Thaco, còn bên kia là một trong những mô hình nông nghiệp quy mô lớn đã về cùng một nhà trong bối cảnh chúng ta chủ trương tăng cường cơ giới hóa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp Việt Nam.

Theo người đứng đầu Chính phủ, "chú rể" là một nhà kỹ trị có đam mê còn "cô dâu" là người có tình yêu nông nghiệp và quyết tâm lớn. Mối nhân duyên này môn đăng hộ đối bởi lẽ tiềm lực tài chính, năng lực và công nghệ của Thaco sẽ góp phần bù đắp những khoảng trống hiện nay của nông nghiệp Việt Nam, biến giấc mơ và khát vọng nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai nói riêng và nông nghiệp nói chung của Việt Nam, Lào, Campuchia trở thành hiện thực.

Và môn đăng hộ đối còn bởi lẽ những người đã kiến tạo nên Thaco và Hoàng Anh Gia Lai, ông Trần Bá Dương và ông Đoàn Nguyên Đức, là những người có khát vọng, muốn chung tay góp sức cho nền nông nghiệp, công nghiệp chế biến của Việt Nam, Lào và Campuchia phát triển.

Bày tỏ tán thành mối "nhân duyên" này, Thủ tướng chia sẻ niềm trăn trở rất sớm, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ này. Khi đó, hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ảnh hưởng đến đời sống của nông dân, nông nghiệp cả nước. Nền nông nghiệp Việt Nam nhiều năm trước đây chưa tháo gỡ được tồn tại lớn của tình trạng được mùa mất giá. Nền nông nghiệp năng suất thấp, quy mô nhỏ lẻ, đời sống nông dân còn bấp bênh. Nền nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu chưa tương xứng với các lợi thế tự nhiên, quy mô nông nghiệp đóng góp vào GDP dưới mức tiềm năng. Số lượng, chất lượng doanh nghiệp hoạt động trong nông nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh phát triển trong khu vực và trên toàn cầu. 

_DSF5888[1]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh "nhân duyên" của Hoàng Anh Gia Lai và Thaco Trường Hải

Theo Thủ tướng, nông nghiệp Việt Nam nhiều năm trước đây chưa tháo gỡ được tồn tại lớn của tình trạng được mùa mất giá; năng suất thấp, quy mô nhỏ lẻ, đời sống nông dân còn bấp bênh. Nền nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu chưa tương xứng với các lợi thế tự nhiên, quy mô nông nghiệp đóng góp vào GDP dưới mức tiềm năng. Số lượng, chất lượng doanh nghiệp hoạt động trong nông nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh phát triển trong khu vực và trên toàn cầu.

Thủ tướng cho rằng, thay vì cách giải cứu truyền thống, kêu gọi mọi người mua thanh long, dưa hấu rớt giá thì hãy cùng nhau thúc đẩy xu hướng căn cơ hơn là các nhà doanh nghiệp, với tiềm lực lớn tham gia góp vốn, đem tâm sức, công nghệ và trình độ kỹ trị góp phần làm thay đổi nền tảng nông nghiệp nói chung. Đây cũng là cách làm mới cho các doanh nghiệp trong nước mua bán sáp nhập, hợp tác để hai bên cùng thắng, cùng phát triển.

Với sự tham gia của Thaco vào HAGL, Thủ tướng mong muốn, sự hợp tác này không chỉ thiết lập một hình mẫu tiên tiến về ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp mà rộng hơn, cùng kiến tạo xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp, mở rộng sân chơi, mời gọi những doanh nghiệp lớn đầu tư và phát triển trong nông nghiệp, tham gia sâu vào nông nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, với sự tham gia của các tập đoàn như Thaco cùng các tập đoàn như TH Truemilk, Masan, Lộc Trời… sẽ góp phần phá vỡ định kiến lâu năm về nông nghiệp Việt Nam. Làm nông nghiệp sẽ giàu lên nếu tư duy sản phẩm tốt, chiến lược thị trường thông minh, biết ứng dụng công nghệ. Làm nông nghiệp không chỉ có đam mê, có tiềm lực mà phải có tinh thần dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, có tấm lòng hướng về xã hội và người nông dân. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp thành công.

Ngày 3/8/2018, THACO đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL để đầu tư vào 2 công ty là Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế HAGL (Công ty Nông nghiệp HNG) và Công ty HAGL Myamar Center.

Đối với Công ty Nông nghiệp HNG, thông qua hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi, Thaco và nhóm cổ đông của Thaco sở hữu 35% HNG với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên 65% HAGL Myamar với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Theo cam kết trong thỏa thuận đầu tư vào Công ty Nông nghiệp HNG, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty với tổng vốn đầu tư tiếp ước khoảng 12.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thaco và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của Dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.