Xã hội

Thủ tướng: Tập trung phòng chống các chủng virus cúm gia cầm lây sang người

08/02/2021, 14:36

Thủ tướng vừa ban hành Công điện số 163/CĐ-TTg về việc tập trung chống bệnh cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người.

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Phòng, chống các chủng virus cúm gia cầm có khả năng lây sang người

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã xảy ra 40 ổ dịch cúm gia cầm tại 14 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày, buộc phải tiêu hủy trên 100.000 con gia cầm. Nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 tiếp tục lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao.

Để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6 đang xảy ra tại các địa phương, đồng thời chủ động ngăn chặn các chủng virus cúm gia cầm xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các địa phương khẩn trương bố trí các nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung bố trí các nguồn lực, kinh phí để chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành virus cúm A/H5N1, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Phối hợp với Bộ Y tế triển khai các hoạt động phòng chống các chủng virus cúm gia cầm có khả năng lây sang người; chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế và các nước trong việc chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép.

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A/H5N1 và các loại cúm gia cầm khác trên người, chủ động giám sát tại cộng đồng; phát hiện sớm trường hợp mắc trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm, không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Xử lý dứt điểm các ổ dịch cúm gia cầm

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, các yếu tố nguy cơ, các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành.

Các địa phương đang có các ổ dịch cúm gia cầm cần tập trung các nguồn lực để khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, kiểm soát, không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, tái phát, lây lan diện rộng; công bố dịch, tổ chức chống dịch theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lý triệt để các trường hợp dương tính với virus cúm gia cầm, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng.

Các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc; tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ, vận chuyển gia cầm.

Tuyên truyền để người dân không ăn tiết canh gia cầm

Các địa phương chỉ đạo ngành Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng; thực hiện việc kiện toàn, củng cố, tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, nhất là tại cơ sở...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.