Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố người kế vị ngai vàng

13/10/2016, 20:23

Tối 13/10, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố, các cơ quan chính phủ trên toàn quốc sẽ treo cờ rủ trong 30 ngày.

Screenshot 2016-10-13 19.50.56

Tờ Bangkok Post chuyển sang giao diện màu đen để tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Quốc Vương

Sau khi thông tin Quốc Vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà, phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố, các cơ quan chính phủ trên toàn quốc được lệnh treo cờ rủ trong vòng 30 ngày; giới chức chính phủ mặc đồ đen để tang trong vòng 1 năm. Song, các công ty tư nhân không bị áp các quy định trên. Ngoài ra, Thái Lan sẽ không có hoạt động giải trí trong 30 ngày. 

Tiếp đó, Thủ tướng Thái Lan thông báo, người thừa kế ngai vàng sẽ nối ngôi Quốc Vương Bhumibol. Hiện nay, Thái tử Maha Vajiralongkorn là người duy nhất được thừa kế Ngai vàng nhưng ông không được tôn sùng và yêu quý như thân phụ. Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn là con trai duy nhất của Nhà vua Bhumibol.

Thủ tướng Prayut nói: "Chính phủ sẽ bắt đầu tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) rằng Nhà vua đã bổ nhiệm người kế nhiệm của mình vào ngày 28/12/1972” - đây là ngày  Ngài Vajiralongkorn, được vua cha phong làm Hoàng Thái tử. Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sinh năm 1952.

14741753_1132983636814814_342981102_n

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn là con trai duy nhất của Nhà vua Bhumibol.

Trước đó, ông Chan-ocha đã phải hủy chuyến công du Ấn Độ - nơi ông dự kiến tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cũng như tất cả các hoạt động chính thức khác. Ngay sau khi có thông tin, tờ báo Bangkok Post cũng chuyển toàn bộ giao diện sang màu đen để tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Quốc Vương đáng kính.

Thông tin được phát đi từ Văn phòng Hoàng gia Thái Lan cho hay, quốc vương được yêu mến của người dân Thái Lan “ra đi trong thanh thản” vào 15h52 phút giờ địa phương chiều ngày 13/10 tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok. Thông tin về tình trạng sức khỏe xấu của Quốc vương Bhumibol được phát đi đêm ngày 12/10. Huyết áp và mạch của bệnh nhân không bình thường, máu nhiễm trùng và chức năng gan suy giảm. Quốc vương được các bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu Thái Lan cho sử dụng máy thở và máy chạy thận trong những ngày qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.