Thời sự Quốc tế

Thủ tướng thăm Nhật, là nhà lãnh đạo đầu tiên tân Thủ tướng Nhật tiếp đón

22/11/2021, 05:55

Hôm nay (22/11), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Chuyến thăm kéo dài tới ngày 25/11, đánh dấu lần thứ hai lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản gặp mặt trực tiếp trong chưa đầy 1 tháng.

Chuyến thăm này còn đặc biệt ở điểm Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên Thủ tướng Kishida gặp trực tiếp sau khi Đảng Dân chủ tự do giành chiến thắng trong tổng tuyển cử Nhật Bản ngày 31/10.

Lần gặp gần đây nhất của hai lãnh đạo là bên lề Hội nghị COP26 tại Vương quốc Anh ngày 2/11, trong đó Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kishida Fumio đã trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản cùng Thủ tướng Kishida Fumio và các lãnh đạo ASEAN hôm 27/10, theo hình thức trực tuyến.

img

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bắt tay cùng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Hội nghị COP26 hồi đầu tháng 11

Ông Kishida Fumio được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản hôm 4/10, kế nhiệm ông Yoshihide Suga.

Việt Nam - Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam vào năm 2011. Nhật là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số hai và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những nước viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho ngành giáo dục và đào tạo của Việt Nam. Nhật Bản cũng là một thị trường tiềm năng cho lao động Việt Nam.

Hiện tại, Nhật Bản cũng đang xem xét cho lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam, được phép ở lại vô thời hạn và mang theo người thân từ năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.