Xã hội

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài

13/08/2021, 22:30

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, diễn biến tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp và có thể kéo dài.

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch sau một thời gian 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và một số địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tăng năng lực điều trị tầng 1, hạn chế chuyển nặng

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận về những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn chống dịch trên cả nước trong thời gian qua, đặc biệt tại TP. HCM và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, để đưa vào kịch bản ứng phó dịch bệnh thời gian tới.

Theo đó, các ý kiến thống nhất, khi thực hiện giãn cách xã hội nhất thiết phải thực hiện nghiêm, thực chất; tuyệt đối tránh tình trạng hình thức, "chặt ngoài, lỏng trong". Cần bảo vệ vững chắc vùng xanh an toàn, đồng thời bao vây, thu hẹp vùng nguy cơ cao (vùng cam), rất cao (vùng đỏ).

Trong bối cảnh dịch xuất hiện ở nhiều địa phương, cần thực hiện nghiêm túc phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát hiện những người đến, về từ địa phương khác.

Các địa phương phải thiết lập ngay hệ thống đường dây nóng, đội y tế cộng đồng đến từng khu dân cư để tiếp nhận, giám sát, hỗ trợ y tế tại chỗ cho người dân có triệu chứng mắc Covid-19 cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Điển hình, TP. HCM đã phổ biến các đơn thuốc, phương pháp tự chăm sóc, theo dõi, bảo vệ sức khỏe cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa…

Để bảo đảm người dân không ra khỏi nhà trừ trường hợp thật cần thiết, các địa phương chủ động phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm bảo đảm thông suốt, trong đó những người thực hiện giao hàng phải được xét nghiệm định kỳ, tiêm vaccine, có dấu hiệu nhận diện, mã QR-code…

Trong công tác xét nghiệm, từ thực tiễn TP. HCM cho thấy, năng lực “rà đi, soát lại” nhiều lần trên diện rộng chưa đủ; có tình trạng một số địa phương lạm dụng xét nghiệm nhanh, “ngại” xét nghiệm RT-PCR. Vì vậy, công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khoa học, hiệu quả, tiết kiệm.

Đối với các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nếu cần xét nghiệm tầm soát cộng đồng ở những thời điểm nhất định, phải thực hiện lấy mẫu đại diện gia đình, xét nghiệm mẫu gộp.

Dành nguồn lực xét nghiệm để tăng tần suất đối với khu vực bệnh viện, các đối tượng nguy cơ cao, chú ý hướng dẫn người dân tự lấy mẫu để giảm tải cho lực lượng y tế.

Kinh nghiệm từ TP. HCM và một số tỉnh phía Nam cho thấy, phải tách riêng khu tiếp nhận ban đầu đối với người mắc Covid-19 không có triệu chứng, chưa được coi là bệnh nhân; từ đó có phương án chăm sóc phù hợp về thể chất và tinh thần, nhằm giảm tỷ lệ F0 có triệu chứng.

Đồng thời, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho các tầng điều trị bên dưới để cấp cứu, xử trí kịp thời những trường hợp diễn biến nặng rất nhanh, có đủ nhân lực, thuốc, oxy y tế, trang thiết bị theo quy định để bảo đảm số giường điều trị thực chất.

Điển hình, một số địa phương đã chủ động trang bị hệ thống oxy tập trung ngay tại trung tâm y tế tuyến huyện.

Dịch đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, diễn biến tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp và kéo dài, nặng nề, nhất là đối với TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và một số địa phương khác.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, 3 yếu tố “cực kỳ quan trọng” mà tầng điều trị thứ 2 phải chuẩn bị là oxy y tế, thuốc kháng đông và thuốc kháng viêm.

“Nếu làm tốt công tác điều trị ở tầng này sẽ giảm số ca chuyển nặng, khả năng cứu sống bệnh nhân nhiều hơn”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát lại nhu cầu số lượng oxy điều trị, bồn chứa oxy, bình lớn chứa oxy… ở các cơ sở y tế thuộc tầng 2 và đặc biệt chú trọng tăng cường năng lực cho các cơ sở y tế ở đây để đảm bảo có thể thực hiện được các kỹ thuật cao nhất khi cần.

Đối với tầng 2, Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng máy thở dòng cao (HFNC) trong điều trị, máy thở không xâm nhập… và một số trang thiết bị khác mà nhân viên y tế có thể kiểm soát được. Các cơ sở ở tầng điều trị thứ 2 phải luôn có thuốc kháng đông và kháng viêm; phải cho bệnh nhân sử dụng sớm để giảm mức độ nặng.

Tới đây Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình điều trị tại nhà thí điểm, sử dụng thuốc Molnupiravir - một trong những thuốc được đánh giá là giảm nhanh nồng độ SARS-CoV-2.

Thời gian tới, Bộ Y tế tập trung tổ chức, đôn đốc triển khai Nghị quyết số 86 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; tiến hành đánh giá và dự báo nguy cơ theo 4 mức (“nguy cơ rất cao”, “nguy cơ cao”, “nguy cơ”, “bình thường mới”) cho từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp tỉnh, có tính tới các yếu tố khu vực liên xã, liên huyện, liên tỉnh để có giải pháp xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiêm vaccine… phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, các lực lượng tập trung bao vây, thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu tử vong để đưa sớm trở về trạng thái “bình thường mới”.

Thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ làm Tổ phó Thường trực và Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường làm Tổ phó Tổ công tác. Các thành viên Tổ công tác gồm Thứ trưởng các bộ: Quốc phòng; Công an; Công thương; Khoa học và công nghệ và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Tổ công tác có nhiệm vụ xúc tiến, vận động viện trợ, tìm kiếm, hỗ trợ, thúc đẩy triển khai và đôn đốc việc đàm phán, nhập khẩu, tiếp nhận vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng, chống Covid-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc phòng, chống Covid-19 từ các đối tác song phương và đa phương; kịp thời báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các biện pháp cần triển khai.

Đồng thời, thẩm tra, xác minh các đối tác nước ngoài, các thông tin liên quan đến khả năng cung cấp vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng chống Covid-19 và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; chủ động tiếp cận, đối thoại, kết nối, hỗ trợ quá trình đàm phán.

Tổ chức rà soát, đánh giá định kỳ tình hình triển khai công tác ngoại giao vaccine, khả năng tiếp cận vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế, chuyển giao công nghệ từ các đối tác, các nước và các tổ chức quốc tế; kịp thời báo cáo Thủ tướng tình hình và đề xuất các biện pháp vận động phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.