Xã hội

Thủ tướng thị sát nhiều dự án giao thông trọng điểm qua Đồng Nai, TP.HCM

27/11/2022, 14:11

Ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra nhiều dự án trọng điểm qua Đồng Nai, TP.HCM.

Sáng 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra các dự án trọng điểm ở TP.HCM gồm Vành đai 3 - TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án mở rộng QL50. Cùng đi với đoàn có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng đại diện các Bộ, ngành..

img

Thủ tướng kiểm tra công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua TP.HCM sáng 27/11. Ảnh: Minh Quân

Theo báo cáo của VEC, đối với các gói thầu đoạn phía Tây, sử dụng vốn vay ADB (do Hiệp định vay vốn ADB đã đóng nên VEC đề xuất sử dụng vốn của VEC để hoàn thành khối lượng còn lại), khối lượng còn lại tập trung chủ yếu tại các gói thầu A1, A2-2 và A4.

Đối với các gói thầu đoạn giữa, sử dụng vốn vay JICA, thời gian thi công gói thầu J1 là 22 tháng và gói thầu J3 là 21 tháng (chưa bao gồm thời gian các Nhà thầu thực hiện công tác huy động lại công trường từ 3 - 6 tháng).

Đối với các gói thầu đoạn phía Đông sử dụng vốn vay ADB, gói thầu A5 đã cơ bản hoàn thành, gói thầu A7 sẽ hoàn thành ngày 30/9/2023.

Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh để đảm bảo kết nối liên thông với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý 3/2025.

Mới đây, trước những khó khăn vướng mắc, Bộ GTVT đã đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến năm 2025.

Liên quan các dự án mở rộng QL50, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cho biết dự án xây dựng, mở rộng QL50 dài 6,92km, tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng.

Hiện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã chi trả khoảng 80% số hộ dân và đang phối hợp bàn giao hồ sơ với các hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2022.

Với dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố đang hoàn tất các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023.

img

Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai đang thi công.

Tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải phóng mặt bằng, xem đây là một trong những vấn đề then chốt đảm bảo tiến độ dự án.

Ông yêu cầu sớm hoàn thành xây dựng các khu tái định cư đảm bảo đầy đủ hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ...

"Khu tái định cư đảm bảo hạ tầng, điều kiện sống thuận lợi và tốt hơn mặt bằng chung người dân mới nhanh di dời đến nơi ở mới. Người dân muốn đến nhưng con không có chỗ học, mua bán khó khăn thì động lực đi cũng bị giảm", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các địa phương triển khai cùng lúc các bước thủ tục xây dựng cơ bản như thiết kế trình thẩm định, phê duyệt; xây dựng tiến độ công việc theo từng tháng để đảm bảo đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, sớm khởi công xây dựng dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.