Hạ tầng

Bình Định thu hút đầu tư nhờ hạ tầng giao thông đồng bộ

04/02/2023, 19:19

Dự án khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định thu hút được nhà đầu tư nhờ hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông.

Hạ tầng giao thông giúp thu hút đầu tư vào KCN

Ngày 4/2, tiếp tục chuyến công tác tại Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thăm, khảo sát khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Dự án gồm 1.000 ha khu công nghiệp và 425 ha khu dân cư, thương mại, dịch vụ và khu tái định cư. Dự án này đã được khởi công từ tháng 9/2020 và đang được tích cực triển khai, dự kiến sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, sau khi đi vào hoạt động tạo việc làm cho 120.000-150.000 lao động địa phương và khu vực lân cận.

img

TThủ tướng yêu cầu Bình Định tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông và khai thác hiệu quả những tuyến đường đã đầu tư.

Theo lãnh đạo Bình Định, dự án được triển khai tại huyện Vân Canh là địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh, được tỉnh tạo mọi điều kiện tốt nhất và kỳ vọng sẽ đóng vai trò là hạt nhân mới trong thu hút đầu tư, tạo đột phá trong phát triển công nghiệp và dịch vụ của Bình Định trong thời kỳ mới.

Để tạo được sự thuận lợi, thu hút nhà đầu tư vào khu công nghiệp này, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đầu tư tuyến đường kết nối từ KCN xuống QL1 và về TP Quy Nhơn. Tạo điều kiện lưu thông thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, dự án thu hút được nhà đầu tư nhờ hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông. Khi hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thì các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào dự án.

Trao đổi với nhà đầu tư Đức trong lĩnh vực công nghệ cao vừa đầu tư vào khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, Thủ tướng cho biết đang tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược trong khu vực, nhất là cao tốc Bắc - Nam, mở rộng sân bay Phù Cát... tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Bình Định phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương tiếp tục tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, các công trình quan trọng, chiến lược với lộ trình phù hợp. Trong đó có các công trình thủy lợi, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, mục tiêu cuối cùng là mang lại ấm no hạnh phúc cho người dân

Biểu dương nỗ lực của Bình Định

Chiều nay 4/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục dự Lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít ở huyện An Lão, Bình Định. Đây là công trình mang ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH, phòng chống thiên tai, tiêu thoát lũ, chống hạn, thích ứng với biến đối khí hậu trên địa bàn tỉnh Bình Định được khánh thành và đi vào hoạt động.

Tại đây, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Bộ NN&PTNT, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đưa dự án sớm hoàn thành đi vào sử dụng. Đặc biệt, sự đồng thuận của nhân dân vùng dự án giúp tỉnh Bình Định di dời người dân cả một xã An Dũng để triển khai dự án.

Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Bình Định đã giữ nguyên những thảm thực vật khi dự án hoàn thành. Đồng thời nhấn mạnh, các dự án khi triển khai xong phải phục nguyên, đảm bảo môi trường.

"Chúng ta không được đánh đổi môi trường để chạy theo tăng trưởng", Thủ tướng nêu rõ.

img

Hồ chứa nước Đồng Mít, công trình mang ý nghĩa to lớn cho sự phát triển của địa phương

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình đa mục tiêu, có nhiệm vụ điều tiết nước, cắt giảm lũ để hỗ trợ việc sản xuất ổn định, bền vững, nhằm tạo động lực thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, tỉnh Bình Định cần chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch khai thác hiệu quả, đồng thời nghiên cứu phát triển các hoạt động kinh tế, du lịch để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của hồ Đồng Mít.

Thủ tướng yêu cầu, tỉnh Bình Định cần tiếp tục quan tâm bảo đảm ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ dân phải di dời và bị ảnh hưởng của dự án với tinh thần là làm sao đời sống của người dân ở nơi ở mới phải ít nhất là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

"Mục tiêu cuối cùng của Đảng, Chính phủ là bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết thêm, trưa nay nằm ngoài chương trình dự kiến, Thủ tướng đã tới khảo sát khu chung cư dành cho người thu nhập thấp An Phú Thịnh (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn).

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết đến nay trên địa bàn đã xây dựng được 7.000 căn hộ thu nhập thấp và đã dành quỹ đất để xây dựng 20.000 căn tương tự cho tới năm 2025.

Đánh giá cao cách làm và kết quả của Bình Định trong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, các đối tượng yếu thế, Thủ tướng ghi nhận một số kinh nghiệm như tỉnh không tính tiền sử dụng đất, chủ đầu tư tự lo ngân sách xây dựng hoặc vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, đồng thời ngân hàng hỗ trợ người mua nhà, người mua có thể trả 1 lần hoặc trả góp trong nhiều năm.

"Nếu tỉnh nào cũng làm được 20.000 căn hộ như Bình Định thì trong nhiệm kỳ tới, cả nước sẽ có ít nhất 1 triệu căn hộ cho người thu nhập nhấp, công nhân lao động trên cả nước", Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.