Thời sự Quốc tế

Thủ tướng tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam

22/03/2023, 19:06

Chiều 22/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Phát biểu tại cuộc tiếp phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng đoàn đại biểu hơn 50 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ (2013-2023).

Khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và việc làm cho nhân dân cả hai nước, góp phần duy trì, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mặt khác, Thủ tướng cho biết, nội tại nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nên thời gian qua, Việt Nam đã kiên quyết xử lý các sai phạm trên thị trường bất động sản, trái phiếu, ngân hàng... và đến nay đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất.

Thủ tướng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một hợp phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; tôn trọng, khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện để khu vực này phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả".

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Ted Osius chúc mừng Việt Nam về những kết quả tăng trưởng rất ấn tượng trong năm 2022 mặc dù chịu tác động mạnh từ những biến động toàn cầu, khẳng định niềm tin vào triển vọng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với vai trò chỉ đạo, điều hành hiệu quả Chính phủ.

Ông cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao…

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đánh giá:

Đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay, khẳng định cam kết của Chính phủ và khu vực tư nhân Hoa Kỳ trong việc ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì sự thịnh vượng của hai quốc gia.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng... đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Đại diện tập đoàn năng lượng AES cho biết năng lượng tiếp tục là một trong những chủ đề thảo luận chính của các nhà đầu tư với mục tiêu thúc đẩy phát triển các dự án năng lượng trị giá hàng tỷ USD tại Việt Nam.

Tập đoàn AES là nhà đầu Hoa Kỳ lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng và đang đóng vai trò tích cực trong hợp tác về năng lượng hai nước, với các dự án bao gồm dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ và nhà máy điện Sơn Mỹ 2. Những tiến triển trong các dự án năng lượng quy mô lớn của AES và các công ty thành viên khác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sau khi các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, cơ quan trao đổi, phản hồi ý kiến của các doanh nghiệp thành viên USABC, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành tiếp tục lắng nghe, đối thoại, nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị và sớm có ý kiến trả lời cụ thể trong thời gian ngắn nhất có thể và tiếp tục giải quyết các vấn đề có thể phát sinh thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị các bên tiếp tục tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả, bình đẳng, cùng có lợi, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tăng cường hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng giữa 2 quốc gia, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ sinh sống, làm việc thuận lợi, đóng góp cho sở tại cũng như quan hệ hai nước.

img

Thủ tướng đánh giá cao đóng góp thiết thực, hiệu quả của USABC và các doanh nghiệp thành viên đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước là thành viên và các cuộc thảo luận, đàm phán trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF), Thủ tướng hoan nghênh quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với IPEF.

Hiện nay, Việt Nam đang tích cực phối hợp với Hoa Kỳ và các bên liên quan để tiếp tục làm rõ nội hàm của IPEF, trên cơ sở đó cùng thảo luận để bảo đảm sáng kiến này phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như cân bằng lợi ích của các nước.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đóng góp ý kiến, kiến nghị chính sách cho Việt Nam trong công tác rà soát, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thể chế kinh tế nhằm góp phần thực hiện hiệu quả các Hiệp định FTA, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp USABC tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ với Chính phủ Việt Nam, giữa cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước.

Hỗ trợ thúc đẩy các kênh hợp tác giữa hai nước; tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với Việt Nam trên cơ sở tối ưu hóa tiềm năng của khuôn khổ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung.

Việt Nam sẵn sàng nhập hàng hóa, máy móc,… từ Hoa Kỳ để cải thiện cán cân thương mại

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên USABC tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và doanh nghiệp của USABC có thế mạnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu, góp phần giúp doanh nghiệp hai nước đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.

Cùng với đó, phối hợp với Việt Nam trong nghiên cứu, xây dựng chính sách để có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ theo hướng thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao; tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng các trung tâm R&D, vườn ươm công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị hiện đại…

img

Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại cuộc gặp. Ảnh - VGP

Tăng cường hợp tác, mua sắm, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế; công nghệ cao, nông nghiệp số, nông nghiệp sạch, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết Việt Nam sẵn sàng nhập khẩu mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng từ Hoa Kỳ nhằm cải thiện cán cân thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ nghiên cứu phát triển hợp tác với Việt Nam theo hướng này và thúc đẩy phía Hoa Kỳ có chính sách phù hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới thương mại và đầu tư giữa hai bên một cách thỏa đáng.

Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp ủng hộ việc hình thành cơ chế hợp tác song phương về xúc tiến đầu tư nhằm đánh giá tiềm năng, nhu cầu, cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai nước và gia tăng dòng vốn đầu tư hai chiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.