Xã hội

Thủ tướng: "Tôi đã thấy ánh mắt, nụ cười, niềm tin của người dân"

28/12/2018, 09:14

Thủ tướng chia sẻ, khi đến những vùng xa xôi, khó khăn đã thấy được ánh mắt, nụ cười, niềm tin của người dân.

thủ tướng nguyễn xuân phúc gdp 2018 tăng kỷ lục

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 28/12

Sáng 28/12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để bàn về thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2019.

Vượt qua những khó khăn "không nằm trong kịch bản"

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mọi thành quả và khó khăn năm 2018 đều tác động quan trọng đến tinh thần và quyết tâm của năm 2019 – năm chúng ta bắt đầu tiệm cận với ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng XIII. “Vì ý nghĩa đó, năm 2019 càng trở nên quan trọng về mọi phương diện chính trị, kinh tế và xã hội” – Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, các thành quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tất cả điều đó tiếp thêm sức mạnh lớn lao cho Chính phủ kể từ ngày đầu nhận trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

“Tôi muốn nhấn mạnh điều này vì có những hoàn cảnh và thời điểm chúng ta đứng trước khó khăn rất lớn, không nằm trong mọi kịch bản hay dự đoán, nhưng chúng ta đã vượt qua được hành trình gian truân và có ý nghĩa” – Thủ tướng chia sẻ.

Ông cũng nêu ra nhiều dẫn chứng cho nhận định này. Nếu như năm 2016, chúng ta trải qua trận hạn hán lớn nhất sau một thế kỷ thì hôm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu được 40 tỷ đô la.

Từ 2008 đến nay, lần đầu tiên trong 10 năm, nền kinh tế của chúng ta không chỉ đạt mà còn vượt mức tăng trưởng, từ 6,7% đến 7,08%. Năm 2018 ta xuất siêu kỷ lục trên 7,7 tỷ đô la, gấp hơn 3 lần kỷ lục ta đã từng xác lập được.

Trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung thì chúng ta có 2 năm vàng son liên tiếp về kỷ lục xuất khẩu. Việt Nam cũng thuộc nhóm kinh tế phát triển cao và hàng đầu Châu Á, chất lượng tăng trưởng của ta có sự cải thiện rõ nét.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị.

Điều đáng mừng nữa được Thủ tướng nhắc đến là Nghị quyết của T.Ư về kinh tế tư nhân đang thực sự đi vào cuộc sống. Ông nói chưa thời điểm nào trước đây chúng ta được chứng kiến sự lớn mạnh của quyết tâm vươn ra biển lớn của kinh tế tư nhân như trong 2 năm qua.

“Trước đây, chúng ta lo lắng sợ sụp đổ tài khoá quốc gia thì lần đầu tiên, hôm nay, chúng ta đã có vượt thu ngân sách so với dự toán trên 3,5 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục, nợ xấu giảm rất sâu. Nhiệm vụ về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đều thực hiện tốt. Nhiều kết quả về văn hoá, xã hội, đặc biệt thành tích về thể thao gây ấn tượng. Nhiều vụ án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc và đưa ra xét xử nghiêm minh” - Thủ tướng vui mừng nhắc đến những thành quả chúng ta đã đạt được.

Qua đó, điều ông muốn nhấn mạnh là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước - từ quyết tâm PCTN đến những vấn đề môi trường, nông nghiệp nông dân… chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này.

Với những điều đã nêu, Thủ tướng khẳng định con đường ta chọn là đúng, tư duy của ta không lỗi nhịp mà đem lại cho ta khả năng chủ động, ứng phó với xu thế phát triển toàn cầu.

“Đến những vùng khó khăn, xa xôi, chúng tôi đã thấy ánh mắt, nụ cười, niềm tin của người dân, người lãnh đạo vào các loại hình doanh nghiệp”- Thủ tướng chia sẻ.

Khơi thông mọi nguồn lực trong phát triển

Người đứng đầu Chính phủ cũng gợi ý một số nội dung chính như cần tìm giải pháp mạnh mẽ, khơi thông mọi nguồn lực trong phát triển.

Khắc phục chậm trễ, trì trệ trong xây dựng chính sách và trong tổ chức thực hiện. “Chúng ta không thể đổ lỗi cho cơ chế chính sách vì thể chế pháp luật đều do con người, cán bộ công chức làm ra, do sự hạn chế và tư duy tầm nhìn, do cách chúng ta thực hiện, quản lý” – Thủ tướng lưu ý.

Ông cũng nhắc đến việc tìm giải pháp cho những rào cản khiến kinh tế tư nhân không bứt phá được, những nút thắt của DN hay vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công ở cả T.Ư và địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh PCTN, lãng phí, đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế giám sát, kiểm tra, có cơ chế kiểm soát quyền lực, phát hiện và sửa ngay những quy định sơ hở, dễ tiêu cực, khắc phục tình trạng quan liêu xa dân, giải quyết tốt các yếu kém, làm sao cả hệ thống chuyển động, cơ bản khắc phục tình trạng trên nóng dưới lạnh mà nhân dân còn phàn nàn.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ nhắc đến chương trình toàn diện phát triển kinh tế xã hội với chủ trương qua 12 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

“Quan điểm là chúng ta không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng mà phải đảm bảo cả 2 là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột gồm kinh tế, xã hội và môi trường” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Năm 2019, người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ trực tiếp đánh giá lại các vấn đề như các tư duy hình thành chính sách, những yếu kém của nền kinh tế, cách khắc phục các dự án thua lỗ kéo dài, qua đó phải chỉ ra những giá trị kế thừa và những bài học kinh nghiệm lớn để chỉnh đốn một cách nghiêm túc.

Cùng với đó, đánh gía toàn bộ thực trạng và tiềm năng của các nền kinh tế có tính chủ lực nhằm kiến tạo sức bật mới cho phát triển.

“Dù những con số về tình hình kinh tế xã hội năm 2018 đáng khích lệ, nhưng không con số nào đo lường được sự cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị trên mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường độc lập, tự cường và thịnh vượng. Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế” – ông nói.

Thủ tướng cũng nhắn nhủ rằng, hành trình của dân tộc ta còn rất dài và nhiều thách thức phía trước. Chặng đường phát triển của ta là không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau, từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, biên giới và hải đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.