Thời sự

Thủ tướng trả lời chất vấn ĐBQH về nợ công, biến động GDP

06/02/2018, 08:39

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn ĐBQH Hoàng Quang Hàm, Thường trực Uỷ ban Tài chính...

no-cong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Với câu hỏi về số liệu liên quan tới nợ công và ODA, Thủ tướng cho biết, Bộ KH&ĐT đã làm việc với các chủ dự án, cơ quan chủ quản, nhà tài trợ và các cơ quan liên quan. Số lượng dự án và đối tượng được khảo sát, lấy ý kiến là tương đối lớn nên mất nhiều thời gian, hiện vẫn còn một số cơ quan, tổ chức chưa trả lời. Hiện nay, Bộ đang tiến hành rà soát tổng thể nhu cầu giải ngân vốn nước ngoài từ ngân sách Trung ương trong các năm 2018 - 2020 để báo cáo Thủ tướng trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về biến động của tốc độ tăng trưởng kinh tế, theo người đứng đầu Chính phủ, tăng trưởng GDP của nước ta trong quý I thường thấp, sau đó tăng lên trong những quý tiếp theo có nguyên nhân chủ yếu do hoạt động sản xuất, kinh doanh quý I bị ảnh hưởng nhiều do trùng với dịp nghỉ lễ, Tết cổ truyền. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng, đầu tư, tín dụng thường không bắt đầu sôi động ngay vào đầu năm, chủ yếu tập trung vào quý IV cuối năm.

Thủ tướng cho rằng, tốc độ tăng trưởng GDP có sự khác biệt giữa các quý trong năm với mức độ khác nhau tùy thuộc vào diễn biến tình hình kinh tế của năm đó.

Qua tổng hợp cho thấy, cơ cấu giá trị GDP của một năm cũng có sự khác biệt, bình quân giá trị GDP quý I chiếm khoảng 18%; quý II chiếm 24%; quý III chiếm 26% và quý IV chiếm 32% tổng giá trị GDP cả năm. Quý IV có tỷ trọng lớn nhất, có vai trò quan trọng nhất quyết định kết quả tăng trưởng của cả năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.