Thủ tướng trực tiếp thị sát khu xử lý nước thải Formosa

24/07/2017, 12:42

Sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thị sát Formosa Hà Tĩnh.

thu-tuong-thi-sat-Formosa

Thủ tướng thị sát sơ đồ tổng thể khu xử lý môi trường Formosa. Ảnh: VGP

Sáng 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến thị sát nhà máy, làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh - doanh nghiệp đã gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung cách đây hơn 1 năm.

Tại đây, người đứng đầu Chính phủ đã thị sát khu xử lý nước thải, bể nuôi cá sinh thái chứa nước thải đã xử lý, khu sản xuất, nghe FHS báo cáo quy trình sản xuất (xưởng lò cao)… Thủ tướng cũng đến thăm cảng nước sâu Sơn Dương, hiện có 11 bến tàu, cho phép tàu 200.000 tấn cập cảng.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến cuối tháng 10/2016, các hạng mục công trình xử lý nước thải, khí thải, quản lý chất thải rắn và quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục phục vụ Lò cao số 1 và các công trình phụ trợ (nhiệt điện, luyện cốc, thiêu kết, luyện cán thép…) của Formosa đã hoàn thành, đáp ứng quy chuẩn Việt Nam.

Theo đánh giá của các tổ chức nước ngoài do Bộ Tài nguyên và Môi trường mời khảo sát thực tế tại Formosa, công nghệ sản xuất và công nghệ xử lý chất thải đã được Formosa đầu tư bài bản, quy mô, sử dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Đến nay, Formosa đã khắc phục xong các lỗi vi phạm hành chính. Riêng việc thay đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô (hiện Formosa đang sử dụng phương pháp làm nguội ướt, không làm phát sinh nước thải ra môi trường), Formosa đã hoàn thành thăm dò địa chất, đánh giá kỹ thuật và lựa chọn công nghệ làm nguội cốc khô (CDQ) của Công ty Nippon Steel (Nhật Bản), dự kiến tháng 3/2019 sẽ hoàn thành hệ thống CDQ số 1 và tháng 6/2019 hoàn thành hệ thống CDQ số 2 theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Để kiểm soát các thông số môi trường trong nước tuần hoàn đập cốc, trong giai đoạn chờ chuyển sang hệ thống CDQ, Formosa sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 trạm xử lý nước tuần hoàn đập cốc, với công suất 12.000 m3/ngày/trạm, bảo đảm đạt Quy chuẩn VN trước khi tái sử dụng.

Cùng với đó, Formosa đã phối hợp với các cơ quan khoa học kỹ thuật, các chuyên gia môi trường trong nước và quốc tế thực hiện kế hoạch cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải, với tổng kinh phí hơn 343 triệu USD. Đặc biệt, Formosa đã hoàn thành hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học được xây dựng trên diện tích 10 ha, bảo đảm ứng phó được các sự cố về nước thải có thể xảy ra ở 3 cấp độ.

Từ ngày 29/5/2017, Lò cao số 1 của Formosa bắt đầu vận hành thử nghiệm, mỗi ngày cho ra lò khoảng 7.764 tấn gang lỏng. Tính đến hết ngày 17/7/2017, Formosa đã sản xuất được 304.000 tấn gang lỏng để luyện, cán thép.

Trong quá trình vận hành Lò cao số 1, hằng ngày, Tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Formosa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, vận hành liên tục các hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra, giám sát; tiến hành lấy, phân tích mẫu nước thải (3 lần/ngày) và lấy mẫu khí thải hằng ngày, trong đó có phân tích thông số dioxin/Furan tại tất cả các ống khói đang hoạt động của Formosa.

Sau chuyến thị sát, Thủ tướng có cuộc làm việc với Formosa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.