Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Ukraine từ chức giữa khủng hoảng chính trị

11/04/2016, 08:20

Ngày 11/4, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố từ chức giữa khủng hoảng chính trị.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk rời khỏi Nội các trong bối cảnh chính trị hỗn độn 

Thông báo từ chức chính thức dự kiến được đưa ra vào ngày 12/4.

Trước khi rời ghế Nội các, ông Yatsenyuk kêu gọi thành lập chính phủ mới. “Chúng ta không thể để chính phủ tiếp tục mất ổn định khi đất nước chiến tranh” – ông nói.

Trên tài khoản Twitter, ông Yatsenyuk cho biết, chính trị gia Volodymyr Groysman đã được đề cử vào vị trí Thủ tướng kế nhiệm. Người sắp rời chính trường Ukraine nhận định vấn đề của Ukraine không đơn thuần là chính trị mà là đạo đức.

Chia rẽ chính trị tại Ukraine trở nên sâu sắc trong nhiều tháng trở lại đây. Tháng Hai vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi ông Yatsenyuk từ chức. Ngày 10/4, Tổng thống Ukraine thông báo, kêu gọi Quốc hội thành lập một liên minh đảng mới và sớm chọn tân Thủ tướng.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Yatsenyuk đã bàn về kế hoạch này. Cả hai đồng ý, điều quan trọng là Nội các phải đoàn kết để thực hiện cải cách đặc biệt là những vấn đề mà Quỹ tiền tệ quốc tế và Liên minh Châu Âu đưa ra.

“Phó Tổng thống Mỹ cũng cám ơn Thủ tướng Yatsenyuk vì sự hợp tác của ông trong thời khắc lịch sử của Ukraine. Ông Biden cũng chúc mừng chính phủ Ukraine về những thành tựu nước này đạt được trong 2 năm qua, đặc biệt là bước tiến dài dù khó khăn nhưng cần thiết cho việc cải cách kinh tế…” – thông báo của Nhà Trắng viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.