Chính trị

Thủ tướng: "Việt Nam đang viết nên câu chuyện đặc biệt của chính mình"

02/07/2020, 10:03

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhờ ngăn chặn được dịch bệnh nên cái tên “Việt Nam” đang được chú ý giữa các nền kinh tế mới nổi.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Kiểm soát tốt dịch Covid-19 tạo cơ hội cho kinh tế - xã hội phát triển

Sáng nay (2/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương. Mở đầu bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta đã sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng an ninh của đất nước.

Theo Thủ tướng, thế giới đánh giá cao thành quả trong chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của nước ta. Đây là thành công rất lớn của toàn Đảng, toàn quân toàn dân, thắng lợi của hệ thống chính trị, chế độ nước ta. Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến kinh tế nước ta trong quý II.

Chính vì vậy, nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết. Chúng ta đưa ra phương châm quyết liệt phục hồi tăng trưởng, tận dụng tốt cơ hội do kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng kiên quyết không để Covid-19 quay lại nước ta.

Nếu một vài thông tin về tình hình kinh tế thế giới, Thủ tướng cho biết kinh tế nhiều quốc gia tiếp tục xấu đi nhanh chóng do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có sự lan rộng trong những ngày gần đây. "Chưa dự báo được thời điểm kết thúc dịch Covid-19 do chưa có vắc xin. 150 năm qua, thế giới chưa bao giờ có khủng hoảng y tế ảnh hưởng đến kinh tế như hiện nay”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, nhìn vào tổng thế khó khăn chung như vậy nhưng chúng ta vẫn dành được nhiều kết quả như kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, đầu tư trong nước và nước ngoài có sự phát triển trong tháng 6, đời sống của nhân dân cơ bản đảm bảo.

Phải tiến công để phát triển

Đánh giá cao sự chuyển biến nhanh nhạy của lĩnh vực du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kích cầu du lịch và hàng không nội địa khá thành công. “Các khách sạn từ TP HCM, Phú Quốc cho đến khu vực miền Trung, miền Bắc gần như kín chỗ. Khách nội địa đã tăng đến 2% so với cùng kỳ”, Thủ tướng nói.

“Chúng ta đã sớm phát động tinh thần du lịch nội địa, xử lý vấn đề thiệt hại do phần lớn mục tiêu 20 triệu lượt khách quốc tế không đến được Việt Nam do dịch bệnh Covid-19”, Thủ tướng ghi nhận.

Cho rằng trong khi cả thế giới suy thoái nặng nề nhưng kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng, đang trên đà phục hồi với nhiều điểm sáng, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đây là minh chứng rõ nét của định hướng đúng với các giải pháp quyết liệt vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, đồng thời thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Kết quả đạt được góp phần quan trọng nhằm củng cố niềm tin của doanh nghiệp, nhân dân, quốc tế vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta”.

Dẫn lại một số đánh giá của quốc tế, Thủ tướng cho biết, nhờ ngăn chặn được dịch bệnh nên cái tên “Việt Nam” đang được chú ý giữa các nền kinh tế mới nổi. Việt Nam đang viết nên câu chuyện đặc biệt của chính mình.

“Dù tăng trưởng thấp nhưng trong bối cảnh quốc tế như vậy, chúng ta phải chủ động, vững tin trong hoạch định đánh giá tình hình, không chủ quan nhưng tuyệt đối không được bi quan”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cho rằng, đất nước chúng ta mỗi khi gặp gian khó là lúc thể hiện bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của dân tộc ta. Đó là thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng mong muốn các địa phương cùng thảo luận, hiến kế đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2020.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu trước hết là không để dịch Covid-19 quay trở lại, bởi sẽ xóa các thành quả mà Việt Nam đã phấn đấu trong thời gian qua. Đồng thời, phải tiến công để phát triển, "không thể yếu trong tiến công", người đứng đầu Chính phủ lưu ý với các bộ ngành, địa phương.

Nhấn mạnh về nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví cỗ máy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam như "cỗ xe tam mã", với 3 cấu phần quan trọng nhất là: Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng.

"Cần dùng mọi biện pháp để tăng cả 3 con ngựa kéo, đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất", Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.