Thời sự

Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản nói gì về nghi án JTC?

02/04/2014, 13:54

Lời đầu tiên khi hai Thủ tướng gặp nhau là "Chúng ta hãy phối hợp chặt chẽ, điều tra thận trọng, xử lý nghiêm minh".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về vụ JTC ngay bên lề Hội nghị Lahay. Ảnh theo VOV
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về vụ JTC ngay bên lề Hội nghị Lahay. Ảnh theo VOV

Điều tra thận trọng, kỹ lưỡng

Tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã cho biết một thông tin khá đặc biệt về quan điểm xử lý nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị của lãnh cấp cao hai nước Việt Nam - Nhật Bản. 

Ngày mai (3/4), họp Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật về chống tiêu cực 

 

Cuộc họp  do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì. Nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban là trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống tiêu cực trong thời gian tới. Trong đó, bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án GTVT sử dụng vốn vay. 

Bộ trưởng cho biết, ngay tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại La Hay vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ động gặp Thủ tướng Nhật Bản. Lời đầu tiên khi hai Thủ tướng gặp nhau là: Chúng ta hãy phối hợp chặt chẽ, điều tra thận trọng, xử lý nghiêm minh. Nếu là sự thật thì phải nhanh chóng rút kinh nghiệm để ngăn chặn những chuyện tương tự xảy ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ngắn gọn nhưng tỏ rõ thái độ: Chúng tôi sẽ cố gắng không để ảnh hưởng đến sự giúp đỡ về ODA của Nhật. 

Trả lời chất vấn của nhiều báo ngay tại phiên họp chiều qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết:  Điều đó nói lên quyết tâm của Việt Nam, khi có thông tin dù chưa rõ nhưng chúng ta quyết tâm phải làm và đang làm. Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cử một Thứ trưởng trực tiếp qua Nhật Bản để gặp các tổ chức có liên quan để làm rõ. Hiện nay các cơ quan đang điều tra, làm rõ.

Cũng theo Bộ trưởng, tại cuộc họp Chính phủ hôm qua (1/4), Thủ tướng chỉ đạo làm thận trọng, quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo theo quy định của pháp luật, theo quy trình điều tra. Dự án sử dụng vốn ODA đang nói đến có quy định đặc biệt là chỉ nhà thầu Nhật Bản mới được tham gia. Lúc đầu, có nhiều nhà thầu Nhật Bản tham gia nhưng về sau chỉ còn một, như vậy không còn yếu tố cạnh tranh và những yếu tố khác đi theo. Vì vậy phải hết sức thận trọng. Đây mới là nguồn tin nên trước hết mình phải tin mình, phải bảo vệ người Việt Nam mình. Khi sai phạm đã rõ thì phải xử lý.

Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ, chúng ta cần phải làm đúng quy trình điều tra, thận trọng nhưng vẫn phải kỹ lưỡng. Đây là câu chuyện dài nhưng hiện nay chúng ta đang chờ đợi, cơ quan công an, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc. Chúng ta tin tưởng sẽ làm quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm, ông Nên nói.

Cố gắng lấp các lỗ hổng quản lý

Trả lời câu hỏi với các tình tiết phát sinh từ vụ Công ty JTC khai hối lộ để nhận được dự án ODA, đặc biệt là Luật Đấu thầu mới có thể ngăn chặn được các lỗ hổng pháp lý dẫn đến một số sai phạm trong các dự án ODA trong thời  gian vừa qua không? Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định Luật đã ra rồi và theo xu thế bổ sung, hoàn thiện, sửa đổi, trải qua một chặng đường để rút kinh nghiệm với tinh thần cố gắng bằng mọi cách để lấp hết các lỗ hổng. Tuy nhiên, mọi điều có thể xảy ra chính là do vấn đề con người. 

Bộ trưởng phân tích, luật pháp đề ra chuẩn mực để chúng ta thực hiện trách nhiệm giám sát, kiểm tra các khâu. Đó là việc quan trọng để bịt kín các chỗ hở dẫn tới tiêu cực. Đến giờ phút này, khi bàn về vấn đề luật, chúng ta đã đem hết các kinh nghiệm, sáng tạo, suy nghĩ, rút kinh nghiệm của thế giới nhưng hỏi rằng chúng ta đã làm đủ chưa thì tôi phải nói rằng chúng ta cần phải kết hợp nhiều biện pháp chứ không phải luật có thể làm được tất cả.

N.Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.