Đường sắt đô thị

Thủ tướng: Vốn đã bố trí, metro Nhổn - ga Hà Nội không thể chậm tiến độ

07/08/2022, 13:30

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải xây dựng kế hoạch chi tiết từng ngày, sớm đưa dự án metro Nhổn - ga Hà Nội về đích.

Lên kế hoạch từng ngày, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án

Sáng nay (7/8), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát kiểm tra tình hình triển khai tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Cùng đi với Thủ tướng có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sĩ Thanh.

img

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tại khu vực ga S9 KIm Mã. Ảnh: VGP

Thủ tướng đã đi kiểm tra thực địa tại ga S9 - Kim Mã, sau đó di chuyển trên tàu từ ga S8 về depot (Trung tâm điều khiển) tại Nhổn và kiểm tra thực địa tại depot này.

Trước những khó khăn phát sinh, UBND Thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định hiện hành với mốc thời gian thực hiện dự án điều chỉnh từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027. Trong đó, đưa vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao trong năm 2022. Đồng thời, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng.

Chỉ đạo tại hiện trường khu depot Nhổn, nêu rõ việc hợp đồng được ký kết đã xác định rõ các mốc tiến độ, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư nhà thầu, ban QLDA phải xác định mốc tiến độ cuối cùng hoàn thành dự án.

“Nguyên nhân chậm tiến độ là do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) chậm thi công thì chủ đầu tư, ban QLDA phải đôn đốc, kiểm tra thường xuyên. TP Hà Nội cũng phải quan tâm dự án này”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nhà thầu đã nhận trách nhiệm chậm trễ với TP Hà Nội, nhân dân Thủ đô thì phải huy động tối đa nhân lực, thiết bị, lên kế hoạch từng ngày để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

“Nguồn vốn cho các hạng mục đã được bố trí đủ, không có lý do gì để chậm tiến độ. Nhà thầu phải tranh thủ thi công “3 ca 4 kíp”, Ban QLDA phải giao ban hàng tuần xác định vướng mắc ở đâu? Giải pháp khắc phục thế nào, thẩm quyền của ai?”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời, yêu cầu các bên liên quan phải trao đổi lại vấn đề hợp đồng. Các gói thầu phải có hồ sơ đầy đủ mới được thẩm định, phê duyệt.

Sau buổi thị sát thực tế, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh về sự chậm trễ của dự án khi theo tiến độ được phê duyệt năm 2009, thời gian hoàn thành dự án vào năm 2015. Mặc dù vậy, tiến độ thực tế đã chậm mất 7 năm và tiếp tục chậm.

Nhận định nếu không có giải pháp hiệu quả, dự kiến 3 năm nữa dự án mới hoàn thành, khi đó, dự án đối mặt với lạm phát và nhiều vấn đề liên quan, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa yêu cầu các bên liên quan phải cùng bàn luận, đánh giá vướng mắc của dự án ở đâu? Thẩm quyền của ai? Vấn đề liên quan tiến độ, vốn thiếu ở đâu? Thực hiện như thế nào để bảo đảm tiến độ.

“Chính phủ cũng phải tổ chức cuộc họp với đầy đủ các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xem xét tổng thể, giải quyết các vướng mắc, giao việc cụ thể cho các bộ, ngành”, Thủ tướng nói và đề nghị từ công trình này, cần rút kinh nghiệm chỉ đạo tiếp theo để phát triển đường sắt đô thị ở TP Hà Nội.

Để đáp ứng kịp thời việc xử lý khó khăn, vướng mắc tại dự án, người đứng đầu Chính phủ cũng gợi ý cần thành lập Tổ công tác chuyên trách để giải quyết dự án.

Nhìn nhận việc chậm dự án dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư do trượt giá, chưa kể giá cả nguyên vật liệu tăng nhanh, Thủ tướng cũng cảnh báo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu liên quan dự án làm việc gì phải dứt điểm việc đó. Nếu không hiệu quả đầu tư sẽ rất thấp, dẫn tới lãng phí.

img

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Cùng dự có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và đại diện các Bộ, ngành liên quan. Ảnh: VGP

Nỗ lực giải quyết vướng mắc với nhà thầu

Trước đó, báo cáo Thủ tướng, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, theo quyết định phê duyệt điều chỉnh số 1800 ngày 21/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định phê duyệt số 4036 của UBND TP Hà Nội, dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính là 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và 4 km đoạn đi ngầm).

Đường sắt khổ đôi 1.435 mm tiêu chuẩn châu Âu; 10 đoàn tàu và 1 Depot diện tích 15,5 ha.

Tổng mức đầu tư dự án là 32.910 tỷ đồng. Trong đó, 958 triệu Euro vốn vay ODA của nhà tài trợ 4 nhà tài trợ và 218 triệu euro vốn đối ứng do ngân sách Thành phố. Thời gian thực hiện dự án là 2009 - 2022.

Tính đến nay, dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính với tổng sản lượng thi công dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 75%.

Trong đó, sản lượng thi công đoạn trên cao (8,5 km) đạt 96%, đoạn ngầm (4 km) đạt 33%.

Căn cứ tuyên bố chung Việt Nam - Pháp vào tháng 11/2021 và quyết định của Thủ tướng, dự án đang thực hiện mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, mục tiêu này đang bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong việc thực hiện gói thầu CP05 của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), kéo theo chậm trễ của các gói thầu thiết bị (CP06, 7, 8, 9) gây khiếu nại, thiệt hại cho dự án.

Để giảm tối đa sự lệ thuộc vào tiến độ gói thầu CP05, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư/tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án khắc phục nhằm đảm bảo mốc hoàn thành đoạn trên cao.

Các yêu cầu được đưa ra là: Bố trí trung tâm điều hành tạm; Đúc rút kinh nghiệm từ tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đẩy nhanh công tác đào tạo, quy trình bàn giao nghiệm thu và các công tác kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ GTVT trực tiếp di chuyển trên tàu từ ga S8 về trung tâm depot tại Nhổn - Ảnh: VGP

Liên quan đến tiến độ thực hiện đoạn ngầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, vướng mắc hiện tại là quá trình thi công 4km ngầm đã có 50 tòa nhà bị ảnh hưởng. Trong khi đó, khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các tòa nhà này còn nhiều vướng mắc về thủ tục dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu từ 1 - 6 năm.

UBND Thành phố đang quyết tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB trước ngày 30/9/2022.

Về tiến trình làm việc với Liên danh nhà thầu Huyndai (Hàn Quốc) - Ghella (Italia) đảm nhận thi công gói thầu CP03 đoạn ga ngầm, UBND TP Hà Nội cho biết, do phát sinh các khiếu nại, tranh chấp hết sức phức tạp do sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng quốc tế FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành, nhà thầu CP03 đã tạm dừng thi công từ tháng 8/2021, đưa các vấn đề tranh chấp và chi phí bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng ra Ban xử lý tranh chấp và yêu cầu gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/10/2026.

Để nhà thầu sớm trở lại thi công, tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND Thành phố và nhà thầu vào đầu tháng 8/2022, UBND TP Hà Nội đã cam kết một số nội dung quan trọng như: hoàn thành công tác GPMB, bàn giao phần còn lại cho nhà thầu trước ngày 15/10/2022; Thanh toán tạm ứng cho nhà thầu khiếu nại số 1 về chậm trễ ngày khởi công trước ngày 28/8/2022.

Đồng thời, tiếp tục thương thảo phụ lục hợp đồng các nội dung còn lại, tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng đã ký và yêu cầu nhà thầu sớm quay trở lại thi công trong tháng 8/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.