Xã hội

Thủ tướng: Xây dựng Hải Phòng là thành phố đáng sống, thành phố gương mẫu

07/03/2021, 18:50

Chiều 7/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Hải Phòng (ảnh: VGP)

Ấn tượng với sự phát triển của Hải Phòng

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng cao, vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân 5 năm 2016-2020 đạt hơn 14%; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 5.863 USD; Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 408.498 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 120.698 tỷ đồng, gấp 2,65 lần giai đoạn 2011-2015.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, dịch vụ-du lịch đều có bước phát triển đột phá, điển hình như Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Tập đoàn LG có tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD, Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup có tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, hệ thống cáp treo Cát Hải - Cát Bà của Tập đoàn Sungroup.

Về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu kinh tế hầu hết duy trì mức tăng trưởng cao. Sản lượng hàng hoá thông qua cảng ước đạt 23,53 triệu tấn, tăng 15,46% so với cùng kỳ. Tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt gần 913 triệu USD, gấp 525% lần so với cùng kỳ năm 2020.

"Thành phố đã có chủ trương và sẵn sàng nguồn lực để mua vaccine tiêm phòng dịch Covid-19 cho toàn bộ nhân dân Thành phố khi Chính phủ cho phép", ông Tùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng trước quy mô kinh tế của TP Hải Phòng trong 5 năm qua và nhấn mạnh, đầu nhiệm kỳ Hải Phòng chỉ chiếm 3,5% GDP cả nước nhưng đến cuối nhiệm kỳ, con số này là trên 5,3%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế gấp 2 lần so với năm 2015, đời sống nhân dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng có sự thay đổi rất lớn.

TP Hải Phòng cũng làm tốt công tác phòng chống Covid-19, ngăn chặn mạnh mẽ 3 đợt dịch xuất hiện. Mới đây, có ca dương tính Covid-19 trên chuyến bay từ TP HCM đến sân bay Cát Bi, Thủ tướng đánh giá cao Hải Phòng đã có biện pháp thần tốc không để dịch lây lan ra cộng đồng.

img

Toàn cảnh buổi Thủ tướng tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

Xây dựng Hải Phòng thành thành phố gương mẫu

Ghi nhận những kết quả của TP Hải Phòng trong thời gian qua, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng, không được chủ quan, không được dừng lại vì nếu chủ quan sẽ phải trả giá trong phát triển.

Theo ông Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hải Phòng: Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, tính đến kỳ họp thứ 11, Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã tổ chức 165 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp với tổng số trên 20.000 cử tri tham dự, kịp thời tổng hợp gần 1.000 kiến nghị của cử tri gửi tới Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Thành phố trên các lĩnh vực.

Trong nhiệm kỳ, Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, một thành viên quan trọng của Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng.

Trong 5 năm qua, trong thành tựu đổi mới trong mỗi công trình, dự án trọng điểm của Thành phố được khởi công và khánh thành luôn ghi dấu ấn đậm nét về vai trò của Thủ tướng Chính phủ, người luôn truyền cảm hứng, kiến tạo về khát vọng đổi mới, phát triển đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố và với mỗi ĐBQH TP Hải Phòng.

Đó chính là động lực quan trọng để Hải Phòng tiếp tục vươn lên về mọi mặt sớm hoàn thành các mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đã đề ra.

"Hải Phòng cần phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa, cao hơn nữa để thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, đưa các lĩnh vực của Thành phố có bước phát triển toàn diện hơn nữa, không được quan liêu, xa dân, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp tục tin tưởng vào sự phát triển của Hải Phòng, đặc biệt là thời gian tới sẽ có nhiều dự án lớn, nhiều tỷ USD đầu tư ở Hải Phòng, Thủ tướng đề nghị, thành phố cần phát triển mạnh mẽ 3 trụ cột là: Kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao và du lịch, qua đó phát huy tối đa tiềm năng, xây dựng Hải Phòng là một thành phố cảng quan trọng, điểm đến của các tập đoàn đa quốc gia và là trung tâm du lịch chất lượng cao tầm quốc tế.

Theo Thủ tướng: "Xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị thông minh, hiện đại, đáng sống, là thành phố gương mẫu của nước ta như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta cần chú trọng bảo vệ môi trường đô thị, bảo đảm chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, tập trung giải quyết tốt các vấn đề về nhà ở đô thị; xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân trong các khu công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Tuyệt đối không để các đối tượng lợi dụng tình hình gây mất an ninh trật tự và đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tín dụng đen, xâm hại phụ nữ, trẻ em..."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.