Xã hội

Thủ tướng: Xem xét phương án xây tuyến đường mới tới Hồ Ba Bể

19/11/2017, 17:19

Thủ tướng nhất trí về chủ trương đối với cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn để Bắc Kạn thông suốt về GTVT.

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ xem xét xây tuyến đường mới tới Hồ Ba Bể, Bắc Kạn

Sáng 19/11, tại TP. Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Bắc Kạn, tỉnh vùng Đông Bắc có nhiều tiềm năng phát triển về nông lâm nghiệp, du lịch.

Chưa làm nên việc lớn vì thiếu phương pháp hay thiếu ý chí?

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng khi thấy hàng trăm nhà đầu tư đã không quản ngại khó khăn để đến với tỉnh miền núi Đông Bắc. Điều đó cũng thể hiện bản lĩnh của nhà đầu tư.

 “Rõ ràng Bắc Kạn cho nhiều tiềm năng lợi thế, kể cả giá trị độc đáo về thiên nhiên và lịch sử, bản sắc văn hóa con người nhưng chúng ta chưa làm nên việc lớn vì thiếu phương pháp hay thiếu ý chí. Chúng ta chỉ mới bước đầu làm nên mà Bác Hồ nói “quyết chí ắt làm nên”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng việc tiếp tục nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) rất quan trọng khi PCI của Bắc Kạn còn thấp.

Tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Tỉnh cần tìm được một số doanh nghiệp có năng lực tài chính, có quyết tâm cao để thúc đẩy đầu tư. Bắc Kạn cần có phương án quy hoạch bố trí lại dân cư theo hướng tập trung nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là phát huy sáng kiến của mô hình giáo dục tập trung.

Bắc Kạn cần phải tái thiết chính sách trợ cấp và phân bổ nguồn lực theo hướng khuyến khích cải thiện hiệu quả hay hoạch định nguồn lực dựa trên hiệu quả chứ không chỉ biết quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu. Đầu tư phải tính tới làm sao đối tượng hưởng lợi là nhiều nhất. Phải có chính sách không dàn trải, một mặt thu hút doanh nghiệp có tiềm lực nhưng mặt khác không gây tổn hại môi trường, làm tiêu hao tài nguyên và chi phí cơ hội phát triển sau này.

Tỉnh phải tìm kiếm cơ hội kết nối với các địa phương, với các chuỗi giá trị. Chú trọng phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của của người dân. Giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc.

Không có giao thông thì không làm được gì

Với doanh nghiệp, Thủ tướng mong “các bạn nói và làm”. “Chúng ta dứt khoát nói không với nhà đầu tư không đóng góp gì cho kinh tế và phúc lợi của người dân địa phương mà chủ yếu nhà đầu tư đó đi khai thác, tàn phá tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường trong khi không chia sẻ lợi ích tương xứng với địa phương và cộng đồng dân cư”.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ hiểu rõ sự khó khăn của Bắc Kạn, do đó, về cơ chế, chính sách, sẽ tạo điều kiện cho Bắc Kạn, kể cả việc có chủ trương mạnh mẽ hơn trong việc triển khai con đường Chợ Mới – Bắc Kạn và sớm nghiên cứu tuyến đường Chợ Mới – Hồ Ba Bể.

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng đã nghe kiến nghị là tỉnh mong muốn hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, nhất là một số tuyến đường quan trọng, nối tỉnh với các địa phương trong khu vực. Hiện nay, tỉnh đang tích cực xúc tiến đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới nối từ Chợ Mới đến thành phố Bắc Kạn và đường từ xã Quân Bình (huyện Bạch Thông) đi hồ Ba Bể.

Tỉnh đề nghị Thủ tướng giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề nghị của nhà đầu tư về phương án tài chính mới đối với Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Bắc Kạn theo hình thức BOT; có chủ trương đồng ý bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường từ xã Quân Bình, huyện Bạch Thông đến hồ Ba Bể với chiều dài khoảng 40 km (ngắn hơn 20 km so với tuyến đường hiện nay).

Thủ tướng nhất trí về chủ trương đối với cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn để hỗ trợ Bắc Kạn thông suốt về giao thông vận tải. Thủ tướng giao Bộ GTVT trình phương án xử lý “đến nơi đến chốn”, đạt kết quả đối với vấn đề này, để có thể triển khai trong năm 2018.

Thủ tướng giao các bộ liên quan xem xét phương án đối với tuyến Quân Bình - Ba Bể. “Anh nói hồ Ba Bể là một trong 20 hồ tự nhiên nước ngọt lớn nhất thế giới rồi này khác mà không có giao thông thì làm cái gì. Câu hỏi đặt ra như thế để chúng ta đưa ra chủ trương, phương thức đầu tư”, Thủ tướng nêu rõ và cho biết, giao các bộ, ngành tích cực nghiên cứu nguồn vốn cho tuyến đường quan trọng này để khai thác hiệu quả hồ Ba Bể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.