Hạ tầng

Thủ tướng yêu cầu báo cáo thực trạng đường băng sân bay Nội Bài hư hỏng

31/08/2019, 09:32

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo về đường băng sân bay quốc tế Nội Bài.

img
Đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng, một số khu vực có kết cấu bê tông nhựa đã xuất hiện hằn lún theo vệt tàu bay

Trước tình trạng đường băng sân bay Nội Bài - Hà Nội, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào,Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Kiệm, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho hay: Hiện nay bề mặt đường băng 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng rộng 1m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường băng 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí 2 tấm bê tông xi măng vênh nhau tới 3cm.

Với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho hay, vướng mắc lớn nhất có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn tại cảng hàng không nằm ở cơ chế đầu tư, nâng cấp khu bay.

“Cơ chế hiện không cho phép chúng tôi được đầu tư vào đây. Ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được. Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của đường băng tại Nội Bài là rất lớn”, ông Phiệt nói và cho biết, đang phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ đối với 2 đường cất hạ cánh này.

Bày tỏ sự lo lắng lớn cho an toàn hàng không, ông Phiệt cho biết: "Như tại Nội Bài, khi máy bay cất hạ cánh, bùn liên tục phụt lên trên bề mặt. Chúng tôi bảo dưỡng, trám vá bằng công nghệ mới nhất, nhưng cũng không được bao lâu vì nền móng của đường băng đã hỏng rồi".

“Chúng tôi đánh giá sự xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện rất nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao”, ông Phiệt nói và đề xuất cơ quan chức năng cần nhanh chóng có cơ chế để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1B ở Nội Bài là 25R ở Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi chỉ có thể cố gắng duy trì hết mùa mưa năm nay. Cần thiết phải sửa các đường băng này vào năm 2020”, ông Phiệt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.