Thời sự

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương giải trình 8 vấn đề

15/11/2016, 10:33

8 vấn đề Thủ tướng giao Bộ Công thương giải trình, làm rõ để báo cáo Thủ tướng.

15

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ kiểm tra Mai Tiến Dũng phát biểu trong buổi làm việc với Bộ Công thương

Ngày 14/11, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Công thương.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt 8 vấn đề Thủ tướng giao Bộ Công thương giải trình, làm rõ để báo cáo Thủ tướng.

Trước hết, Tổ công tác cho rằng, với một Bộ có đến 30 vụ, cục, 11 tổng công ty lớn cần phải đặc biệt xem xét hiệu quả của các đơn vị, tinh giản biên chế. “Thủ tướng nói, ngay cả vấn đề khi sử dụng, cử cán bộ như tham tán thương mại nước ngoài phải chọn cán bộ đủ các điều kiện. Thủ tướng yêu cầu nếu có việc Bộ cử lái xe sang làm tham tán thương mại thì phải xem xét kỹ”, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt lại ý kiến của người đứng đầu Chính phủ.

Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đặt vấn đề: “Chúng ta có nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn nhưng hiện nay số tập đoàn lớn thua lỗ, làm ăn kém hiệu quả lại tập trung ở Bộ Công thương. Vậy, vấn đề vai trò quản lý Nhà nước, kiểm soát thực hiện các quy trình của cơ quan quản lý vốn, đại diện chủ sở hữu thế nào? Kiểm tra, thẩm định ra sao?”.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề khác như xây dựng thương hiệu thị trường bán lẻ trong nước, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao; Thoái vốn Nhà nước; Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, khởi nghiệp; Quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; Chiến lược phát triển năng lượng… cũng được Thủ tướng truyền đạt tới Bộ Công thương.

Giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thừa nhận công tác cán bộ làm chưa tốt: “Một số thông tin cho rằng, trong công tác quản lý và nhiều lĩnh vực khác, Bộ Công thương có sự buông lỏng quản lý. Đúng là có, nhưng không phải phổ biến”, Bộ trưởng trần tình.

Với những khuyết điểm đã được chỉ ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, sai ở đâu sẽ sửa ở đó, thiếu sót ở đâu bổ sung ở đó, tồn tại bất cập ở đâu thì khắc phục ở đó. “Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương thực hiện rất nghiêm túc, không chỉ dừng ở kiểm điểm, nhận hình thức kỷ luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, qua rà soát, kiểm tra thì không có chuyện cử cán bộ là lái xe đi làm tham tán thương mại.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, Bộ không “ôm đồm” để bộ máy cồng kềnh mà sẽ phấn đấu là một trong số các bộ đi đầu trong tái cơ cấu lại tổ chức bộ máy. Liên quan đến các dự án thiếu hiệu quả, làm ăn thua lỗ, khả năng mất vốn, thất thoát tài sản của Nhà nước, Bộ trưởng cho biết, đang rà soát, đánh giá toàn bộ dự án này và báo cáo Quốc hội.

Ghi nhận thái độ cầu thị, giải trình nghiêm túc của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại quan điểm của Thủ tướng đề nghị, với tất cả các vấn đề đã nêu, Bộ Công thương cần có những kế hoạch, giải pháp, bước đi hiệu quả, đặc biệt trong cổ phần hóa dứt khoát phải minh bạch, chống lợi ích nhóm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.