Chính trị

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo đời sống cho người bị mất đất vì dự án

10/07/2022, 12:54

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ tái định cư phải đảm bảo cuộc sống người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ…

Đầu tư hàng loạt dự án giao thông quan trọng

Ngày 10/7, tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã đến dự và chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

img

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ đã báo cáo trước cử tri về kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ trong kỳ họp này.

Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Đặc biệt, Quốc hội đã xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng (gồm đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 TP.HCM; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng).

Trong đó, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, có ý nghĩa hết sức thiết thực trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL và của cả nước.

Sau khi nghe báo cáo, cử tri Cần Thơ đã bày tỏ sự phấn khởi, đồng thời nêu những ý kiến đối với các vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Cử tri Dương Văn Bé (phường Lê Bình, quận Cái Răng) cho biết: "Trong thời gian tới, cần có sự hỗ trợ của Trung ương để kêu gọi nhiều hơn nữa sự đầu tư trong và ngoài nước cho vùng ĐBSCL, nhất là TP Cần Thơ để phát triển xứng tầm là đô thị trung tâm vùng.

Ngoài ra, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp như hiện nay, vẫn cần có sự hỗ trợ để Cần Thơ cải thiện hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông".

img

Thủ tướng thăm hỏi bà con cử tri Cần Thơ.

“Đến nay, đất đai vẫn đang là vấn đề nóng, nhiều người nghèo cũng vì đất, giàu lên cũng vì đất, và vào tù cũng vì đất.

Bức xúc nhất hiện nay là vấn đề quy hoạch treo, dự án treo, khiến cuộc sống người dân khổ sở. Các dự án thu hồi đất của người dân với giá thấp, sau đó phân lô bán nền với giá cao mấy chục lần.

Do đó, cần chỉnh sửa Luật Đất đai để người dân được hưởng chính sách có lợi hơn”, ông Bé nói.

Cử tri Lê Xã Hội (quận Bình Thủy) trình bày: "Hiện nay, có 4 loại tội phạm nguy hiểm đang gây ra những bất ổn cho xã hội, bao gồm: tội phạm liên quan đến ma túy (mua bán, vận chuyển, sử dụng), tội phạm cờ bạc, cho vay nặng lãi và lợi dụng mạng xã hội để nói xấu xuyên tạc.

Trong đó, có những loại tội phạm kết hợp nhau, như: ma túy và cờ bạc sẽ dẫn đến tội phạm cướp của giết người, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội.

Do đó, cần phải xử lý nghiêm minh và triệt để những loại tội phạm này".

Một số ý kiến khác trình bày về tình trạng giá vật tư nông nghiệp tăng cao, thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện đã gây ảnh hưởng đến việc điều trị, khám chữa bệnh của nhân dân.

Vấn đề chuyển đổi số nông nghiệp, dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng chưa mạnh mẽ, còn hạn chế, nông dân vẫn mất mùa được giá, nông sản phải đi giải cứu. Thời gian tới có những giải pháp gì để giải quyết?

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Cần Thơ. Trên cơ sở đó, cần tranh thủ các cơ chế của Trung ương để đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, xứng tầm đô thị của vùng.

Đồng thời quan tâm phát triển giao thông thủy, đáp ứng nhu cầu hàng hải kết hợp phát triển du lịch sông nước. Việc đầu tư cần trọng tâm trọng điểm, tránh dàn trải…

Đảm bảo đời sống người dân bị mất đất cho dự án

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khái quát tình hình kinh tế xã hội đất nước trong 6 tháng đầu năm.

Hiện nay, chúng ta đang trong giai đoạn khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, trong khi các biến chủng virus mới vẫn đang xuất hiện, tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp.

img

Thủ tướng trả lời các câu hỏi của cử tri.

Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát vẫn đang tăng cao ở nhiều quốc gia trên thế giới, và Việt Nam đang chịu sức ép lớn cùng với giá xăng dầu tăng đã tác động toàn diện đến hoạt động sản xuất kinh doanh, và đời sống xã hội.

Vừa qua, Chính phủ đã cắt giảm nhiều dự án để tập trung cho các dự án trọng tâm trọng điểm, nhất là dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu…

“Hiện nay, chúng ta đang vừa chống dịch, vừa mở cửa nền kinh tế thì không có gì khác hơn ngoài việc phải tiêm vaccine phòng Covid-19, để tạo miễn dịch cộng đồng.

Đây là “vũ khí” hiệu quả, an toàn đã được chứng minh bằng xương máu và kinh nghiệm thực tiễn chống dịch trong những giai đoạn trước”, Thủ tướng nói.

Và Thủ tướng kêu gọi toàn dân hãy tiêm vaccine theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế; qua đó, bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.

Đối với ý kiến của các cử tri, Thủ tướng nhấn mạnh: Việc bồi thường, GPMB, hỗ trợ tái định cư cho người dân phải làm sao để cuộc sống của bà con khi về nơi ở mới phải từ bằng hoặc cao hơn so với chỗ ở cũ.

Đối với vấn đề khó khăn trong mua sắm trang thiết bị y tế, Thủ tướng cho biết: “Trước khi vào Cần Thơ tiếp xúc cử tri, đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Y tế phối hợp cùng tháo gỡ, để chăm lo sức khỏe nhân dân.

Riêng tại Cần Thơ, trước mắt, các sở, ban, ngành của địa phương này phải tích cực vào cuộc, tổ chức đấu thầu nghiêm túc theo đúng quy định, giải quyết khó khăn về thuốc cho các bệnh viện.

Phải làm việc với tinh thần trong sáng, nói không với tiêu cực, tham nhũng".

Đối với các loại tội phạm, hiện các Luật đã có những quy định xử lý rất nghiêm. Vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các địa phương rà soát các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Thời gian qua, Đảng, Chính phủ, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cuộc sống cho người dân thông qua nhiều chế độ, chính sách, nhất là đồng bào vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó, có việc áp dụng mức phụ cấp nâng lên 100% đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Thủ tướng chỉ đạo: Trong 6 tháng đầu năm, TP Cần Thơ đã có nhiều thành quả trong phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Giữa bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, Cần Thơ cần phải xem xét đầu tư tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Quyết liệt chỉ đạo các sở ban ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.