Hạ tầng

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh GPMB một số dự án giao thông trọng điểm

16/09/2020, 18:01

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng một số dự án, công trình giao thông trọng điểm.

img
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1244/CĐ-TTg yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành GTVT.

Đối với các dự án thành phần Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đến hết tháng 8/2020 mới bàn giao 91,1% mặt bằng. Với khối lượng còn lại, nếu không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020.

Tiến độ xây dựng các khu tái định cư cũng chưa đảm bảo yêu cầu (hiện mới đạt khoảng 44% khối lượng), công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện mới đạt khoảng 9% khối lượng, không thể hoàn thành trong quý III/2020.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có dự án đi qua, các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) thực hiện nghiêm Công điện số 442/CĐ-TTg ngày 16/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác GPMB dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, khẩn trương thực hiện hoàn thành toàn bộ khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, đặc biệt là công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường nước, cáp quang,... ), bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III/2020 để triển khai khởi công xây dựng các dự án.

Đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên xây dựng cảng hàng không giai đoạn 1 (1.810ha) trong năm 2020 và bàn giao mặt bằng khu vực còn lại (3.190ha) trong quý II/2021.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác GPMB đặc biệt là những dự án còn tồn tại, vướng mắc kéo dài về mặt bằng để sớm bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại cho dự án triển khai xây dựng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Một số dự án cụ thể được nêu như Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan; Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Công điện nêu rõ, Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB các dự án nêu trên; đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn để chi trả kịp thời, đáp ứng yêu cầu công tác GPMB của các địa phương; tập trung chỉ đạo nhà thầu và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.