Giao thông

Thủ tướng yêu cầu điều tra việc mua bán giấy phép lái xe giả

06/08/2019, 17:02

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử nghiêm tình trạng mua bán giấy phép lái xe (GPLX) giả.

img
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an điều tra và xử nghiêm tổ chức, cá nhân mua bán GPLX giả - Ảnh minh hoạ

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019.

Thủ tướng đánh giá, 6 tháng đầu năm, ATGT có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm trên 600 vụ, giảm trên 300 người chết, giảm gần 700 người bị thương.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, bức xúc trong dư luận xã hội; đặc biệt là các vụ TNGT liên quan tới ô tô chở khách, xe tải và xe container do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy và vi phạm quy định về thời gian làm việc gây nên. Cùng đó, vẫn còn 11 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018. Đáng lưu ý có 6 tỉnh tăng trên 10% gồm: Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng từ 50% trở lên là Thanh Hóa và Vĩnh Phúc.

Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ATGT theo kế hoạch năm 2019.

"Các lực lượng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm ATGT vào các thời gian phức tạp về ATGT", Thủ tướng chỉ đạo.

Cùng đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất trình sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế phát triển. Đồng thời khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến ATGT.

"Cần tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 theo hướng loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019, trong đó phải có quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe... giữa các cơ quan quản lý nhà nước", thông báo nêu.

Điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả

Đáng lưu ý, cũng tại thông báo này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua bán giấy khám sức khỏe.

Trước đó, Báo Giao thông đăng loạt bài: "Thâm nhập đường dây làm giả bằng lái xe" phản ánh tình trạng rao bán giấy phép lái xe (GPLX - bằng lái xe) trên mạng diễn ra công khai và nhộn nhịp không khác gì ở chợ với đủ chiêu trò, thủ đoạn tinh vi. Việc này không chỉ gây bức xúc trong dư luận xã hội mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông…

Trong đó, chỉ cần chụp ảnh gửi qua Zalo, vài thông tin cá nhân và kèm theo vài ba triệu đồng là người không đi học cũng có ngay trong tay một tấm bằng lái xe các hạng theo ý muốn, “giả mà như thật” với giá rẻ đến bất ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.