Xã hội

Thủ tướng yêu cầu đưa vaccine Covid-19 đến người dân trong quý I/2021

02/02/2021, 15:03

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, Thủ tướng đề nghị thảo luận cả việc sớm đưa vaccine ngừa Covid-19 đến người dân trong quý I này

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tập trung dập dịch Covid-19

Hôm nay (2/2), chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các thành viên Chính phủ sẽ nghe báo cáo về tình hình đất nước trong tháng đầu tiên của năm 2021, công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Tân sửu.

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã bế mạc, với kết quả thành công tốt đẹp. Nhiều văn kiện quan trọng của Đảng đã được Đại hội nhất trí thông qua, tạo cơ sở cho đất nước tiếp tục phát triển trong giai đoạn sắp tới.

Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng cho biết, đến nay đã có 271 ca Covid-19 cộng đồng ở 10 tỉnh, thành phố. Thời gian qua, chúng ta đã khoanh ổ dịch, truy vết, xét nghiệm diện rộng, dừng một số hoạt động, kiểm tra, đôn đốc quyết liệt.

Hiện nay, dù dịch còn có diễn biến phức tạp nhưng tình hình cơ bản được kiểm soát. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận việc sớm đưa vaccine ngừa Covid-19 đến người dân trong quý I này.

Theo lãnh đạo Chính phủ, chúng ta phải tiếp tục điều hành vĩ mô tốt, ổn định, tạo niềm tin cả kinh tế và y tế.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý phải lo Tết cho nhân dân chu đáo, nhất là vùng thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng bị phong tỏa do có dịch. Đặc biệt, quan tâm đến nguồn lực, chuẩn bị hàng hóa dồi dào, an toàn, kiểm soát tốt giá cả, chống đầu cơ...

Thực hiện 4 trọng tâm chống Covid-19 và phát triển kinh tế

Kết luận phiên họp, Thủ tướng dành lời khen ngợi nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương rất trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; nhất là ngành y tế, các vùng có dịch Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Theo Thủ tướng, trước tình hình phức tạp hiện nay của dịch bệnh, Chính phủ phải bản lĩnh, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trước và sau Đại hội XIII, với tinh thần cao nhất phục vụ người dân. Đó là, tập trung phát triển kinh tế, bên cạnh quyết liệt phòng, chống dịch.

Để làm được mục tiêu kép, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tập trung triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII, cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần tư tưởng này.

Tập trung tổng kết nhiệm kỳ và đề ra kế hoạch phát triển 5 năm tới bài bản. Trong đó, phải biết đổi mới tư duy phát triển, không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm.

"Chúng ta cần thúc đẩy 3 không gian kinh tế mới, đó là kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân; kinh tế quốc tế với nhiều hiệp định thương mại tự do và kinh tế số. Trong báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiều lần về kinh tế số, xã hội số và những vấn đề liên quan", Thủ tướng nhấn mạnh tại phiên họp.

Thứ hai, tiếp tục quyết liệt phòng, chống, dập dịch với tinh thần không được chủ quan, kịp thời, đi trước dịch; đồng thời, phải thực hiện tốt mục tiêu kép.

Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phải có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các địa phương chủ động cách làm, ngăn chặn dịch kịp thời.

"Chính phủ đồng ý xem xét việc mua và đưa vaccine đến người dân ngay trong quý này", Thủ tướng cho biết và chỉ đạo ngành y tế bên cạnh mua vaccine cần đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất trong nước.

Thứ ba, tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, đẩy mạnh kinh tế trong nước, kinh tế quốc tế và kinh tế số.

Thứ tư, tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất công nghệ cao hàng đầu khu vực và thế giới.

Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và các lực lượng liên quan kiểm soát tốt biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả và kiểm soát việc tàng trữ, sử dụng pháo nổ dịp Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.