Hàng không

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hỗ trợ hàng không cạnh tranh quốc tế

10/12/2020, 13:15

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ hàng không trong nước tăng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

img

Từ khi dịch bùng phát đến nay, Covid 19 đã “đốt” 41% giá trị vốn hóa của 116 công ty hàng không niêm yết, trị giá 157 tỉ đô la Mỹ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ hàng không trong nước tăng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Viện Kinh tế - Xã hội và Công nghệ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành Hàng không Việt Nam”.

Tại Hội thảo, PGS. TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho biết: Ngành hàng không thế giới bị thiệt hại nặng nề hơn Việt Nam khiến càng hãng lớn, thị trường rộng, chi phí cao càng gặp khó khăn, nợ, lỗ tăng phi mã. Trong khi tỷ suất lợi nhuận của các hãng hàng không thấp, rất khó gượng dậy nhanh sau dịch. Từ khi dịch bùng phát đến nay, Covid-19 đã “đốt” 41% giá trị vốn hóa của 116 công ty hàng không niêm yết, trị giá 157 tỉ đô la Mỹ.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không quốc tế (IATA), năm nay, doanh thu hàng không thế giới bị giảm 419 tỉ đô la, các hãng lỗ 84 tỉ đô la. Mặc dù các chính phủ trên thế giới đã hỗ trợ hàng không 173 tỉ đô la nhưng do dịch liên tục bùng phát, đường bay quốc tế phải đóng cửa, bay nội địa cũng bị hạn chế, các hãng hàng không cứ “lịm dần”.

Ông Thiên đề nghị Bộ GTVT và các hãng hàng không trong nước cần phân tích rõ hơn đối thủ trên thị trường thế giới để kịp thời kiến nghị Chính phủ có các giải pháp hỗ trợ, tăng sức cạnh tranh để nâng vị thế hãng hàng không Việt trong trật tự hàng không mới sau dịch. Đồng thời tăng kích cầu bay nội địa, tận dụng tốt thị trường nội địa, lấy thị trường nội địa làm bàn đạp để bứt tốc ra quốc tế sau dịch.

Cũng theo ông Trần Đình Thiên, với nền kinh tế mở như Việt Nam, cứu hàng không là cứu nền kinh tế, là tài trợ cho tương lai, Chính phủ cần hành động ngay để cứu hàng không. Đồng thời, cần hỗ trợ hãng mạnh vượt dịch, cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế. “Ở góc độ khác, đại dịch Covid 19 là cơ hội rất tốt cho hãng hàng không Việt chiếm lĩnh, khẳng định vị thế ở “trật tự hàng không mới” sau dịch, đừng nên chậm trễ, bỏ lỡ”, ông Thiên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.