Quản lý

Thủ tướng yêu cầu rà soát chặt chẽ việc lập hãng hàng không mới

17/04/2020, 12:24

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

img
Hàng không Cánh Diều dự định khai thác dòng máy bay ATR72-600 đang được khá nhiều hãng hàng không trên thế giới lựa chọn để bay chặng ngắn

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 2/3/2020, Bộ KHĐT đã có văn bản số 1297 đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Trong văn bản này, Bộ KHĐT tái khẳng định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty CP Hàng không Thiên Minh đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Đầu tháng 1/2020, Bộ KHĐT đã báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, đồng thời kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển.

Theo Bộ KHĐT, Dự án có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm, đến năm thứ 6 sẽ có 25 tàu bay, trong đó có 15 chiếc Airbus320/321 hoặc tương đương.

Tổng vốn của Dự án hãng hàng không Cánh Diều là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng (chiếm 82% tổng mức đầu tư); địa điểm thực hiện tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện tại thời điểm này, Bộ KH&ĐT mới chỉ căn cứ vào Nghị định 92 ngày 1/7/2016 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng trong khi Nghị định này đã được sửa đổi, bổ sung một số điều (Nghị định số 89 ngày 15/11/2019 sửa đổi Nghị định 92, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020) để tiến hành thẩm định Dự án, mặc dù các điều kiện kinh doanh mà nghị định mới đưa ra được đánh giá là tạo nhiều thuận lợi dễ dàng hơn.

Đây là cũng là nguyên nhân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ KHĐT và UBND tỉnh Quảng Nam phải rà soát các căn cứ pháp lý để thẩm định chủ trương đầu tư Dự án. “Bộ KHĐT cũng cần có kết luận rõ về việc Dự án đã đáp ứng đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.