Quản lý

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường đảm bảo ATGT giữa bão Covid-19

16/04/2020, 20:17

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường các giải pháp, đảm bảo trật tự ATGT trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

img
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thực hiện đồng loạt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong và sau khi dịch Covid-19 kết thúc - Ảnh minh họa

TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT quý 2/2020.

Văn bản cho biết, quý 1/2020, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong đó, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (số vụ giảm 13,92%, số người chết giảm 13,96%, số người bị thương giảm 18,21%); năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra; Số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn còn nhiều; tình trạng vi phạm tải trọng xe ô tô chở hàng hoá có dấu hiệu tái diễn phức tạp, nghiêm trọng tại một số địa phương; Có 16 tỉnh, thành phố có TNGT tăng trong quý I, đặc biệt 7 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 20% là: Ninh Thuận, Cao Bằng, Bến Tre, An Giang, Phú Yên, Bắc Kạn, Bạc Liêu.

Nguyên nhân là do từ khi cả nước tập trung phòng chống dịch Covid-19, một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức khi cho rằng lực lượng chức năng tập trung phòng chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt, dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là, lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đua xe trái phép, vượt đèn đỏ, đi mô tô, xe máy không đội MBH... gây ra nhiều vụ TNGT có hậu quả rất nghiêm trọng.

“Cùng đó, tình trạng người dân sử dụng phương tiện thuỷ cỡ nhỏ, thô sơ vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện", văn bản nêu rõ.

Tăng cường đảm bảo ATGT trong mùa Covid-19

Để khắc phục ngay các tồn tại nêu trên, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm thực hiện nghiêm Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thực hiện Năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”.

Bộ GTVT tập trung một số nhiệm vụ chính như: xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); khẩn trương trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 132/2015 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thuỷ nội địa.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sửa chữa đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trên đường bộ và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

“Đặc biệt, Bộ GTVT phải chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải an toàn, thông suổt, hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh Covid-19”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an sớm hoàn thiện và ban hành quy định hướng dẫn việc thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về TNGT đường bộ phù hợp với thông lệ quốc tế; Xây dựng cơ sở dữ liệu ATGT để kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành.

Đồng thời, chỉ đạo công an, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; Phối hợp với ngành GTVT rà soát, đánh giá, kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến.

Bộ Y tế được giao nhiệm vụ ngay sau khi hết dịch cần khẩn trương tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, đồng thời phối hợp với ngành GTVT tổ chức thực hiện khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải, xét nghiệm ma tuý đối với toàn bộ lái xe được khám sức khoẻ.

Bộ Quốc phòng phải triển khai dán thẻ thu phí điện tử không dừng cho xe ô tô quân sự; tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự, chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm tra xe quân sự, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường họp trong quân đội vi phạm trật tự ATGT.

Bộ GD&ĐT được giao nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện các giải pháp tuyên truyền giáo dục và bảo đảm ATGT cho học sinh, sinh viên đến trường ngay sau khi hết dịch, trong thời gian nghỉ hè và kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2020.

“UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng công an địa phương phối hợp xử nghiêm các vi phạm giao thông trên địa bàn; Kết nối, khai thác dữ liệu từ các hệ thống camera giám sát của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT. Chỉ đạo ngành GTVT địa phương siết chặt công tác đào tạo sát hạch, cấp GPLX; ưu tiên khăc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, làm gờ giảm tốc; xây dựng đường gom xoá lối đi tự mở”, Thủ tướng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.